Không nhắc tên Trung Quốc trong báo cáo là khuyết điểm nhỏ

RFA 10-31-2019
dtp-no-china Ảnh minh họa: Đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc chụp ngày 21/6/2012
AFP

Ông Dương Trung Quốc, đại biểu Quốc Hội đơn vị tỉnh Đồng Nai, vào ngày 31 tháng 10 trong phát biểu tại hội trường Quốc hội cho rằng  khiếm khuyết nhỏ trong báo cáo của chính phủ về công tác đối ngoại trình quốc hội là không nhắc đến tên Trung Quốc, nước đã xâm phạm chủ quyền Biển Đông của Việt Nam.

Ông Dương Trung Quốc đặt vấn đề sao tránh gọi tên Trung Quốc và thay bằng từ "nước ngoài".

Cũng trong ngày 31 tháng 10 tại hội trường Quốc Hội Việt Nam, ông Nguyễn Trọng Nghĩa, Đại biểu Quốc hội tỉnh Tiền Giang, Thượng tướng, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam cho rằng về toàn vẹn lãnh thổ quyết không nhân nhượng nhưng truyền thống của đất nước là hòa bình, hòa hiếu.

Vào ngày 30 tháng 10, đại biểu Quốc Hội thành phố Hà Nội, Trung tướng Trần Việt Khoa - Ủy viên Quân ủy trung ương, Giám đốc Học viện Quốc phòng phát biểu cho biết "từ đầu tháng 7 đến cuối tháng 10 vừa qua, NƯỚC NGOÀI đã đưa lực lượng xuống và phản đối chúng ta một cách hết sức phi lý”.

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Lân Hiếu đơn vị tỉnh An Giang  vào ngày 30 tháng 10 lên tiếng kêu gọi tại Quốc Hội rằng Việt Nam cần công khai thật chi tiết các vi phạm của Trung Quốc tại Biển Đông và đưa ra tòa án quốc tế.

Theo ông Nguyễn Lân Hiếu thì các phương pháp mà Việt Nam sử dụng trong thời gian qua với phương châm ‘vừa hợp tác vừa đấu tranh, kiên quyết, kiên trì xử lý hanh vi xâm phạm chủ quyền bằng biện pháp hòa bình không làm giảm đi lòng tham của Trung Quốc.

Đại biểu Nguyễn Lân Hiếu còn cho biết nhiều cử tri đề nghị đưa vi phạm của Trung Quốc ra tòa án quốc tế, không chỉ kiện Bắc Kinh về vi phạm vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa ở phía nam Biển Đông ở khu vực Bãi Tư Chính, mà phải kiện toàn bộ các hoạt động của Trung Quốc xâm phạm chủ quyền, xây công trình phi pháp, quân sự hóa Biển Đông trong suốt thời gian qua.

Ông Nguyễn Lân Hiếu khẳng định Việt Nam có chính nghĩa, dư luận quốc tế và ngay cả người dân Trung Quốc sẽ hiểu sự phi lý của chính quyền Bắc Kinh trong những vi phạm của họ.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.