Bộ Ngoại giao nói sẽ đưa ấn vàng “Hoàng đế chi bảo” về Việt Nam sớm

2022.11.17
Bộ Ngoại giao nói sẽ đưa ấn vàng “Hoàng đế chi bảo” về Việt Nam sớm Ấn vàng "Hoàng đế chi bảo"
Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam hôm 17/11 cho biết Bộ này sẽ phối hợp với cơ quan liên quan để thúc đẩy việc đưa ấn vàng “Hoàng đế chi bảo” về Việt Nam trong thời gian sớm nhất.

Ấn vàng triều Nguyễn “Hoàng đế chi bảo” vừa được Chính phủ Việt Nam đàm phán mua lại thành công từ Hãng đấu giá Millon của Pháp ngay trước khi bảo vật này được dự định đem đấu giá công khai vào ngày 18/11.

Người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng nói với báo giới rằng, trước khi đàm phán thành công, Bộ này đã “trao đổi với hãng đấu giá Millon và tham vấn các tổ chức chuyên về di sản văn hóa nghệ thuật cũng như các cá nhân có liên quan để tìm hiểu thông tin, kịp thời thông báo cho các cơ quan liên quan trong nước, tạo cơ sở cho việc đàm phán”.

Bà Hằng cho biết thêm: “trong thời gian tới, Bộ Ngoại giao sẽ tiếp tục chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp, phái đoàn Việt Nam bên cạnh UNESCO phối hợp chặt chẽ, hỗ trợ Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng như các cơ quan liên quan thực hiện lộ trình, thủ tục đưa ấn vàng “Hoàng đế chi bảo” về Việt Nam trong thời gian sớm nhất, đảm bảo các quy định của pháp luật cũng như pháp luật của Pháp.”

Ấn vàng “Hoàng đế chi bảo” được Hãng đấu giá Millon công bố đem đấu giá công khai vào ngày 19/10 với giá khoảng ba triệu đô la. Tuy nhiên hãng này sau đó đã phải hoãn đấu giá đến hai lần do yêu cầu đàm phán từ phía Chính phủ Việt Nam. Dự kiến bảo vật sẽ được đem bán đấu giá vào ngày 18/11 tới nhưng vào ngày 15/11, Hãng Millon đã thông báo chính thức việc huỷ bỏ đấu giá do đàm phán thành công với phía Việt Nam. Hiện không rõ giá đàm phán mua lại bảo vật này của phía Việt Nam là bao nhiêu.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.