Dịch bệnh COVID - 19: Hơn 200 người đã có tiếp xúc với bệnh nhân số 54

RFA
2020.03.16
  Hình minh hoạ. Khách du lịch nước ngoài đeo khẩu trang đi bộ ở hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội hôm 16/3/2020
AFP

Giới chức tỉnh Kiên Giang vào ngày 16/3 cho báo chí trong nước biết tỉnh này đã xác định được ít nhất 210 người có tiếp xúc với bệnh nhân thứ 54 nhiễm virus SARS-CoV-2 gây dịch bệnh COVID - 19. Tỉnh đồng thời đã phong toả toàn bộ khách sạn nơi bệnh nhân đã lưu trú 5 ngày, lập danh sách những người từng tiếp xúc, kêu gọi người dân bình tĩnh.

Bệnh nhân số 54 là một người nước ngoài từ Tây Ban Nha bay đến thành phố Hồ Chí Minh cùng vợ hôm 8/3. Sau đó hai người đi Phú Quốc hôm 9/3 và lưu lại tại đây đến ngày 13/3 thì quay lại thành phố Hồ Chí Minh.

Bệnh nhân này có dấu hiệu sốt và được lấy mẫu xét nghiệm tại Bệnh viện các Bệnh nhiệt đới thành phố Hồ Chí Minh hôm 14/3. Kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2 được xác nhận hôm 15/3.

Theo báo cáo của trung tâm y tế huyện Phú Quốc được truyền thông trong nước trích nguồn, có tổng số 85 người trên chuyến bay của bệnh nhân số 54 từ TP HCM ra Phú Quốc; 81 người tiếp xúc với bệnh nhân trên chuyến bay từ Phú Quốc về lại TP HCM. Ngoài ra, còn có 32 người tại khách sạn ở Phú Quốc nơi khách lưu trú và 12 người là nhân viên sân bay, công an cửa khẩu.

Tiền Phong trích lời của Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Phú Quốc cho biết giới chức y tế địa phương đã đưa được 70 người trong số 210 người đi cách ly, và đang tiếp tục rà soát đưa số người còn lại vào cách ly. Tuy nhiên, hiện có nhiều người trong số này đã đến những địa phương khác.

Trong khi đó, vào cùng ngày 16/3, giới chức Y tế tỉnh Quảng Ninh bác bỏ thông tin cho rằng Bệnh viện Lao và Phổi của tỉnh này đang bị phong toả sau khi tiếp nhận bệnh nhân số 52.

Ông Nguyễn Trọng Diện, Giám đốc Sở Y tế tỉnh cho biết thông tin này đã gây hoang mang trong dư luận, ảnh hưởng tới công tác phòng chống dịch ở địa phương.

Ông Diện cho biết Bệnh viện cách ly số 2 của tỉnh có cùng khuôn viên và lối đi với Bệnh viện Lao và Phổi. Để kiểm soát tối đa công tác phòng ngừa lây nhiễm COVID - 19, Sở Y tế đã yêu cầu Bệnh viện Lao và Phổi Quảng Ninh tạm ngừng tiếp nhận bệnh nhân đến khám và điều trị từ ngày 14/3. Những bệnh nhân này được đề nghị đến các bệnh viện khác trong tỉnh.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.