Hà Nội phá dỡ hơn 600 mét “Con đường gốm sứ” để làm đường

RFA
2020.06.08
gom-su-630 Hơn 600 mét chiều dài “Con đường gốm sứ” bị chính quyền Hà Nội cho phá dỡ để mở rộng đường đến cầu Nhật Tân.
Courtesy TP

Hơn 600 mét chiều dài “Con đường gốm sứ” bị chính quyền Hà Nội cho phá dỡ để mở rộng đường đến cầu Nhật Tân.

Truyền thông trong nước loan tin vừa nói hôm 8/6 và cho biết đoạn tranh gốm bị phá dỡ nằm ở đoạn ngã ba Nghi Tàm và Xuân Diệu.

Việc phá dỡ bắt đầu từ tuần đầu tiên của tháng 6, các đoạn tranh gốm có chủ đề “mùa xuân”, “phố cổ Bùi Xuân Phái”, “Hà Nội xưa và nay”... đều bị đập bỏ toàn bộ, những mảng gốm màu vương vãi ven đường.

Trả lời báo chí trong nước, ông Phạm Hoàng Tuấn, Giám đốc Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng Công trình Giao thông Hà Nội cho biết, để thi công giai đoạn hai của dự án xây dựng cầu vượt nút giao An Dương - đường Thanh Niên dài 3,7 km, việc phá dỡ này là bắt buộc.

Theo ông Tuấn, việc thi công này là một phần dự án đáp ứng nhu cầu giao thông cấp bách, giải tỏa kẹt xe từ Sân bay Nội Bài về trung tâm chính trị Ba Đình, được Hội đồng Nhân dân Thành phố phê duyệt cuối năm 2018. Ông cũng cho rằng, các bức tranh không thể tháo dỡ, tái sử dụng. Khi dự án hoàn thiện sẽ có tường chắn bê tông cốt thép cao, rộng hơn, nếu nghệ sĩ muốn có thể tiếp tục trang trí...

Còn theo Họa sĩ Nguyễn Thu Thủy, tác giả “Con đường gốm sứ”, 600 mét tranh bị phá dỡ ảnh hưởng đến chứng nhận Kỷ lục Guinness trao cho công trình này và một số đơn vị tài trợ thực hiện. Bà bày tỏ sự đáng tiếc với truyền thông trong nước và mong chính quyền thành phố có thể cấp lại kinh phí để phục dựng đoạn tranh đã phá và tạo điều kiện để nghệ sĩ tiếp tục mở rộng “con đường gốm sứ”.

“Con đường gốm sứ” có chiều dài gần 4.000 m, diện tích 7.000 m2, kéo dài từ đường Nghi Tàm đến cửa khẩu Vạn Kiếp, bắt đầu thực hiện từ năm 2008. Năm 2010, công trình hoàn thành nhân kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội; được Tổ chức Guinness thế giới công nhận đây là “bức tranh gốm dài nhất thế giới”.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.