Diễn tiến vụ tranh chấp dẫn đến bạo động tại Đồng Tâm

RFA
2017.04.17
MyDuc-CSCD-622.jpg Hình ảnh các cảnh sát cơ động đang bị người dân Đồng Tâm cầm giữ hôm 15/4/2017.
Citizen photo

Vụ tranh chấp bắt đầu từ cuối năm 2016 khi chính quyền quyết định giải tỏa một khu đất của dân tại xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức cách trung tâm thành phố Hà Nội khoảng 30km, để bàn giao cho công ty viễn thông quân đội Viettel.

Ngày 21/11/2016:

Đại diện nông dân Đồng Tâm mang văn bản lên gặp ông Nguyễn Văn Hoạt, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Mỹ Đức, khiếu nại việc chính quyền lấy đất của dân.

Đầu tháng 4/2017:

Một cụ ông trong làng, tên Kình 80 tuổi, bị chính quyền bắt giữ sau khi cụ ông giải thích với người dân về một số tranh chấp đất đai trong làng.

Ngày 15/4/2017:

Bạo động nổ ra khi chính quyền đưa lực lượng gồm công an, cảnh sát cơ động đến cưỡng chế đất của người dân để giao cho công ty viễn thông quân đội Viettel.

Người dân kiên quyết phản đối tịch thu đất, 9 nông dân bị phía công an bắt giữ.

Bạo động bùng phát, người dân dùng gạch đá chống trả lại lực lượng cưỡng chế, bắt giữ hơn 30 người thi hành công vụ.

Ngày 16/4/2017:

Công an, cảnh sát cơ động được tăng cường đến Đồng Tâm, yêu cầu người dân thả các chiến sĩ công an và cảnh sát cơ động.

Phía công an thả những người dân bị bắt giữ một ngày trước đó.

Người dân Đồng Tâm lập kênh phát thanh riêng, tố cáo chính quyền tìm mọi cách để lấy đất của dân; đồng thời kêu gọi người dân bình tĩnh, tranh đấu trong ôn hòa, đúng pháp luật.

Ngày 17/4/2017:

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung nói chuyện qua điện thoại với người dân Đồng Tâm, đề nghị dân chúng hợp tác tránh làm phức tạp tình hình, và cam kết sẽ xử lý công bằng cho dù là cán bộ hay dân.

Công an, cảnh sát cơ động được tăng cường đến khu vực.

Người dân tiếp tục cầm giữ khoảng 30 nhân viên công lực, yêu cầu chính quyền giải quyết thỏa đáng sự việc.

Hiện tình hình vẫn còn đang rất căng thẳng, Chủ tịch thành phố Hà Nội cho biết có thể ông sẽ đến Đồng Tâm vào ngày mai thứ Ba 18/4/2017 để trực tiếp giải quyết sự việc.

Video: Người dân chống trả lực lượng công an, cảnh sát cơ động

 

Video: Dân Mỹ Đức lập kênh phát thanh riêng tố cáo chính quyền lấy đất

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.