Chủ tịch Quốc hội lên án hành động lợi dụng dân chủ, quá khích

RFA
2018.06.16
000_OQ14W.jpg Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại kỳ họp Quốc hội ở Hà Nội hôm 22/5/2017
AFP

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân hôm 15/6 lên án những hành động mà bà gọi là lợi dụng dân chủ, xuyên tạc sự thật, kích động quá khích, gây mất trật tự an ninh xã hội, làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Bà Ngân đưa ra phát biểu này tại lễ bế mạc kỳ họp thứ 5 của Quốc hội vào sáng ngày 15/6 ở Hà Nội.

Tuyên bố của Chủ tịch Quốc hội đưa ra sau khi hàng ngàn người dân ở nhiều tỉnh thành ở Việt Nam đã đổ ra đường biểu tình phản đối hai dự luật được trình Quốc hội thông qua trong kỳ họp lần này là dự luật Đặc khu và An ninh mạng. Những người biểu tình phản đối dự luật Đặc khu đồng ý cho người nước ngoài thuê đất lên đến 99 năm vì lo ngại các nhà đầu tư Trung Quốc sẽ vào lấy đất. Trong khi đó, luật an ninh mạng bị cho là nhằm giúp chính phủ gia tăng bóp nghẹt quyền tự do trên mạng, tự do biểu đạt của người dân.

Trong phát biểu bế mạc, bà Nguyễn Thị Kim Ngân nói “Quốc hội biểu dương tinh thần yêu nước và sự quan tâm của nhân dân đến các vấn đề hệ trọng của đất nước”.

Tuy nhiên Chủ tịch Quốc hội đề nghị chính phủ chỉ đạo nắm chắc tình hình ở cơ sở và vận động quần chúng để không bị lôi kéo, lợi dụng,… nghiêm minh với các hành vi vi phạm pháp luật.

Trước đó, vào ngày 11/6, sau cuộc biểu tình rầm rộ của người dân cả nước vào ngày 10/6, bà Nguyễn Thị Kim Ngân đã lên tiếng kêu gọi người dân cả nước nên tin tưởng vào quyết định của đảng và nhà nước và hứa quốc hội sẽ luôn lắng nghe ý kiến của người dân.

Dự luật Đặc khu đã được Quốc hội bỏ phiếu hoãn thông qua, tuy nhiên hôm 12/6 Quốc hội Việt Nam đã thông qua luật An ninh mạng với hơn 86% số phiếu tán thành, bất chấp những phản đối không chỉ của người dân mà còn của cả cộng đồng quốc tế.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.