Thiên tai liên tiếp ở Việt Nam, sơ tán hàng ngàn hộ dân

RFA
2019.08.09
000_1830HV Ngập lụt ở Hà Nội.
AFP

Mưa lũ đang diễn ra tại nhiều nơi ở Việt Nam gây thiệt hại về người và tài sản của người dân dù Chính phủ đã triển khai hàng loạt các biện pháp phòng, chống.

Theo truyền thông trong nước, tính đến chiều ngày 9/8, tại các tỉnh Tây Nguyên đã có 8 người thiệt mạng do mưa lũ. Trong đó, bốn trường hợp ở Đắk Nông, hai người ở Đắk Lắk; Lâm Đồng và Gia Lai mỗi tỉnh một nạn nhân. Mưa lũ cũng khiến hàng ngàn hecta hoa màu bị ngập úng, hàng trăm nhà dân bị ngập, nhiều ao nuôi cá bị nước nhấn chìm.

Trong khi đó ở Phú Quốc, nước lũ dâng cao khiến nhiều tuyến đường con hẻm ngập sâu nhiều mét, nhiều vùng bị chia cắt hoàn toàn do cơn mưa lớn từ trưa ngày 8/8 kéo dài đến trưa ngày 9/8. Sáng ngày 9/8 UBND huyện Phú Quốc huy động 1.000 quân thuộc nhiều lực lượng dùng các phương tiện đưa dân ra khỏi vùng ngập lụt nguy hiểm.

Hàng trăm hộ dân phải rời bỏ nhà cửa tá túc ở những nơi cao hơn. Nhiều gia đình chưa bị ngập tới nóc hoặc nhà lầu, gồng mình sống chung với lũ.

Sân bay Phú Quốc đóng cửa, hàng loạt chuyến bay bị hủy để bảo đảm an toàn do mưa lớn kéo dài.

Bên cạnh đó, chiều tối ngày 8/8, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai đã có công điện khẩn gửi các ban, ngành chức năng và các địa phương khu vực Tây Nguyên cảnh báo nguy cơ vỡ đập công trình hồ thủy điện Đăk Kar do ảnh hưởng mưa lũ và yêu cầu khẩn trương ứng phó.

Hiện nước đã tràn qua đập gây sạt lở chân đập và có nguy cơ xảy ra vỡ đập khi dự báo mưa lớn còn tiếp tục, đe dọa an toàn người dân vùng hạ du ba tỉnh Đăk Nông, Bình Phước, Lâm Đồng. Cơ quan chức năng đã di dời 5.000 người dân ở khu vực hạ du thủy điện Đắk Kar đến khu vực an toàn nhằm tránh thiệt hại nếu nguy cơ vỡ thủy điện xảy ra.

Báo trong nước dẫn thông tin chủ đầu tư công trình thủy điện Đăk Kar đã phá đường ống áp lực để tháo nước lòng hồ; đắp bao cát trên đỉnh đập để ngăn nước tràn qua; triển khai gia cố thân đập, chống xói lở. Trong trường hợp mưa lũ kéo dài, mực nước hồ tiếp tục tăng mạnh gây vỡ đập, công ty sẽ cho nổ mìn xả lũ. Công trình thủy điện Đăk Kar có công suất 12MW, đang trong giai đoạn hoàn thiện, chưa được đưa vào vận hành.

Cũng tin liên quan,  từ ngày 6 đến ngày 8/8, tỉnh Lâm Đồng chịu ảnh hưởng của gió mùa Tây Nam hoạt động mạnh nên toàn tỉnh có mưa to đến rất to tại các huyện phía Nam và Tây Nam.

Thống kê ban đầu tại Lâm Đồng, có 1.400 ngôi nhà bị ngập, gần 2.000 ha rau mùa, trên 50 ha ao cá bị cuốn trôi…, thiệt hại ước tính hàng trăm tỷ đồng. Ngay thành phố Đà Lạt nhiều tuyến đường cũng bị ngập. Thống kê sơ bộ có 11 căn nhà bị ngập, hư hỏng 20 ha hoa màu, 3.000m2 nhà kính…

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.