Hà Lan muốn tăng xuất khẩu nông sản sang Việt Nam

2021.06.18
Hà Lan muốn tăng xuất khẩu nông sản sang Việt Nam Nông sản tươi bán tại thủ đô Amsterdam của Hà Lan
Ảnh: Reuters

Báo mạng Fresh Plaza ngày 17/6 cho biết Hà Lan muốn tăng thị phần trong thị trường nhập khẩu hàng nông sản trị giá 22 tỷ USD của Việt Nam.

Tin cho hay, trong những thập kỷ gần đây, xuất khẩu các sản phẩm liên quan tới thực phẩm của nhà xuất khẩu nông sản lớn thứ hai trên thế giới này sang Việt Nam tăng chậm. Trong năm 2019, Hà Lan chỉ xuất khẩu gần 170 triệu USD các sản phẩm này vào Việt Nam và chỉ chiếm 1% thị phần nhập khẩu lương thực và nguyên liệu thực phẩm tại đây.

Báo Fresh Plaza cho rằng Hiệp định Thương mại Tự do giữa EU và Việt Nam (EVFTA) có hiệu lực từ năm 2020 là cơ hội tuyệt vời cho các công ty Hà Lan đẩy mạnh xuất khẩu sang Việt Nam vì 99% các dòng thuế nhập khẩu áp dụng đối với các nước EU sẽ được xóa bỏ.

Tờ Fresh Plaza nêu ví dụ, trong năm 2019, Việt Nam đã nhập 300 triệu USD mặt hàng hành củ, trong đó 97% là do Trung Quốc cung cấp. Mặc dù xuất khẩu một lượng lớn hành tây sang các nước Đông Nam Á khác như Malaysia, Philippines và Indonesia, Hà Lan hầu như không xuất khẩu được hành sang Việt Nam.

Tuy nhiên, Hiệp định EVFTA đã mang đến những cơ hội mới cho ngành hàng này của Hà Lan khi  thuế nhập khẩu đối với hành Hà Lan sẽ giảm từ 15% vào năm 2019 xuống 0% vào năm 2025.

“Hà Lan sẽ có thể xây dựng một thị phần đáng kể trong thị trường nhập khẩu hành của Việt Nam” – tờ Fresh Plaza nhận định.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.