Xuất hiện những hình ảnh mới về cụ Lê Đình Kinh với nhiều vết thương

RFA
2020.01.18
cukinh Những hình ảnh mới về cụ Lê Đình Kình và căn phòng của cụ ở Đồng Tâm sạu vụ đụng độ hôm 9/1/2020
Courtesy of FB

Hôm 18/1, trên mạng xã hội xuất hiện thêm những hình ảnh và video về xác của cụ Lê Đình Kình, 84 tuổi, người vừa thiệt mạng trong vụ công an tấn công vào xã Đồng Tâm, ngoại thành Hà Nội, hôm 9/1 vừa qua.

Trong video trước đó khoảng 1 tuần khi gia đình tiếp nhận xác cụ Kình từ chính quyền, người ta thấy xác cụ có một vết giống như đạn bắn trên ngực và giữa bụng có vết mổ dài giống như mổ tử thi.

Trong video và những hình ảnh mới, người ta thấy lưng cụ Kình có nhiều vết bầm tím giống như bị đánh, chân trái bị đứt lìa từ phần đầu gối và đầu có vết máu.

Cụ Kình được coi như một thủ lĩnh tinh thần của người dân Đồng Tâm trong việc bảo vệ 59 ha đất đồng Sênh trong xã mà chính quyền khẳng định là đất quốc phòng. Người dân xã Đồng Tâm một mực khẳng định đây là đất nông nghiệp mà họ đã canh tác từ nhiều đời nay.

Sau vụ tấn công của công an vào xã Đồng Tâm vào rạng sáng ngày 9/1, Bộ Công an cho biết đã có 4 người thiệt mạng và 1 người bị thương. Trong số 4 người có 1 người là dân thường và 3 người là công an.

Bộ Công an nói 3 viên công an bị ngã xuống giếng trời nhà cụ Kình khi truy đuổi những kẻ tấn công lực lượng chức năng và bị người dân ném xăng xuống đốt.

Tuy nhiên, cho đến giờ Bộ Công an chưa hề đưa ra lời giải thích cụ thể nào về cái chết của Kình mà chỉ nói cụ Kình chết khi trong tay có trái lựu đạn. Bộ Công an cũng chưa có lời giải thích nào về những vết thương và gãy chân của cụ Kình.

Những hình ảnh mới từ Đồng Tâm gửi ra cũng cho thấy phòng của cụ Kình bị xáo trộn và có nhiều vết máu.

Trong một diễn biến khác có liên quan, sau khi Bộ Công an ra lệnh cho ngân hàng Vietcombank phong toả tài khoản nhận tiền phúng điếu cụ Kình với số tiền hơn 500 triệu đồng, một trang gofundme đã được mở ra để tiếp nhận tiền phúng điếu giúp cụ Kình. Chỉ trong vòng 1 ngày, trang này đã nhận được khoảng 11.000 đô la Mỹ trong mục tiêu nhằm đạt 20.000 đô la. Những người mở trang này nói họ muốn giúp đỡ gia đình cụ Kình hiện chỉ còn người già, phụ nữ và trẻ nhỏ. Những người đàn ông khác trong gia đình hiện đã bị công an bắt giữ.

Sau vụ tấn công, Bộ Công an cho biết đã bắt giữ 22 người chống đối và truy tố họ về tội giết người, chống người thi hành công vụ, sở hữu và sử dụng vũ khí trái phép.

Đài truyền hình Việt Nam (VTV) sau đó đã chiếu những đoạn phim trong đó con trai và cháu cụ Kình thú tội. Đoạn video bị nhiều người chỉ trích là không thật vì những người thú tội có thể đã bị ép cung.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.