Phát hiện virus gây chết tôm hàng loạt trong tôm nuôi Trung Quốc và Việt Nam

RFA
2018.09.27
000_RD2BK.jpg Hình minh họa. Hình chụp hôm 13/7/2017: Công nhân Việt Nam tại công ty thủy sản Khánh Sủng ở Mỹ Xuyên, Việt Nam.
AFP

Các nhà khoa học Việt Nam mới đây cho biết họ đã phát hiện virus SHIV, một loại virus gây tôm chết hàng loạt, trong tôm ở Việt Nam.

SHIV là loại virus hiện đang lây lan mạnh tại Trung Quốc.

Tại Hội nghị chuyên về thủy sản toàn cầu 2018 (gọi tắt là GOAL) được tổ chức ở Guayaquil, Ecuador từ ngày 25 đến 27/9, Tiến sĩ Trần Hữu Lộc, người sáng lập phòng nghiên cứu bệnh học thủy sản ShrimpVet, cho biết loại virus đáng ngại đã xuất hiện ở Việt Nam nhưng không cho biết thêm thông tin cụ thể về mức độ và địa điểm cụ thể phát hiện virus.

Ông Lộc cho biết loại virus này đang đẩy giá thành sản xuất lên cao trong khi giá bán tôm lại đang thấp. Điều này đã gây ảnh hưởng nặng nề đến nông dân ở khắp châu Á.

Mặc dù dịch bệnh đang lây lan, GOAL vẫn dự báo một bức tranh tích cực về sản xuất tôm toàn cầu bao gồm Việt Nam.

Theo dự báo, Việt Nam sẽ sản xuất 600.000 tấn tôm trong năm 2018. Con số này sẽ tăng lên 700.000 vào năm 2020.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.