Vũ nhôm và hai tướng công an sẽ ra tòa ngày 28/1

RFA
2019.01.25
NEWS01_121318.jpg Hôm 30 tháng 7 năm 2018, ông Phan Văn Anh Vũ bị Tòa án Hà Nội tuyên 9 năm tù giam về tội cố ý làm lộ bí mật nhà nước.
File photo

Ông Phan Văn Anh Vũ, hay còn gọi là Vũ Nhôm, và một số quan chức công an cấp cao sẽ bị đưa ra xử công khai kể từ ngày 28/01/2019 tại Hà Nội, trong vụ án ‘lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ’ và ‘thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng’ xảy ra trong ngành công an.

Truyền thông trong nước loan tin như vừa nêu, dẫn nguồn từ Tòa án Nhân dân Thành phố Hà Nội cho biết, 5 bị cáo bị đưa ra xét xử trong vụ án này gồm Phan Văn Anh Vũ tức Vũ nhôm, Nguyễn Hữu Bách, Phan Hữu Tuấn, Bùi Văn Thành và Trần Việt Tân. Tổng cộng có 8 luật sư tham gia bào chữa cho 5 bị cáo này.

Tin cho biết các bị cáo bị Viện kiểm sát nhân dân tối cao truy tố về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” theo khoản 3, điều 356 Bộ luật hình sự năm 2015 gồm: Phan Văn Anh Vũ, Nguyễn Hữu Bách thuộc Tổng cục V, Bộ Công an và Phan Hữu Tuấn Phó Tổng cục trưởng Tổng cục V.

Các bị can bị truy tố về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” theo khoản 2, điều 285 Bộ luật hình sự năm 1999 gồm 2 cựu tướng Công an Bùi Văn Thành và Trần Việt Tân.

Theo Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân tối cao là vụ án tham nhũng rất nghiêm trọng trong ngành Công an, được dư luận xã hội đặc biệt quan tâm.

Phiên xử dự kiến kéo dài trong 3 ngày đến ngày 30 tháng 1.

Ông Phan Văn Anh Vũ, nguyên là một sĩ quan công an cấp tá, được cho là đã lợi dụng chức vụ quyền hạn của ông để trục lợi trong việc mua bán tài sản công cộng tại thành phố Đà Nẵng.

Vào hôm 30 tháng 7 năm ngoái, ông Phan Văn Anh Vũ bị Tòa án Hà Nội tuyên 9 năm tù giam về tội cố ý làm lộ bí mật nhà nước. Hai người khác cùng bị án tù trong phiên xử này là ông Phan Hữu Tuấn, nguyên Tổng Cục Phó Cục Tình Báo, Bộ Công An, và ông Nguyễn Hữu Bách, cán bộ Bộ Công An.

Phiên xử vào tháng 12 năm ngoái tuyên Phan Văn Anh Vũ 17 năm tù giam về tội ‘lợi dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.