Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng sẽ ra trước Quốc hội vào ngày 29/5

RFA
2019.05.11
000_dd9m Hình minh hoạ. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại lễ khai mạc kỳ họp Quốc hội ở Hà Nội hôm 20/7/2016
AFP

Tổng Bí thư kiêm Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng sẽ trình bày tờ trình về việc gia nhập Công ước 98 của ILO tại kỳ họp 7 Quốc hội Việt Nam vào ngày 29/5 tới, theo chương trình dự kiến kỳ họp thứ 7 được Tổng thư Ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc trình tại phiên họp 34 của Uỷ ban Thương vụ Quốc hội hôm 9/5, theo truyền thông trong nước.

Đây là Công ước về quyền tổ chức và thương lượng tập thể cho người lao động, một công ước quan trọng mà Việt Nam cần tham gia để có thể thuyết phục EU thông qua Hiệp định tự do thương mại với Việt Nam (EVFTA).

Trong khi thông tin về việc Việt Nam chuẩn bị thông qua một Công ước quan trọng cho người lao động được nhiều người quan tâm, thông tin về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng lần đầu tiên xuất hiện trước công chúng sau nhiều tuần vắng mặt cũng là điểm đáng chú ý.

Từ ngày 14/4, ông Trọng đã vắng mặt hoàn toàn trước công chúng. Các thông tin không chính thức trên mạng xã hội sau đó cho biết ông bị tai biến mạch máu não và phải vào viện cấp cứu khi đang đi công tác tại tỉnh Kiên Giang.

Truyền thông trong nước không có một thông tin nào xác định hay phủ nhận tin này. Chỉ đến ngày 25/4, Bộ Ngoại giao Việt Nam mới lên tiếng xác nhận ông Trọng không được khoẻ và sẽ sớm quay lại làm việc.

Sau đó, Ban Chấp hành Trung ương đảng, Quốc hội và Mặt trận Tổ quốc ra thông báo cho biết Tổng Bí thư sẽ là trưởng ban lễ tang đại tướng Lê Đức Anh vào ngày 3/5. Tuy nhiên, đến ngày lễ tang, ông Trọng cũng không xuất hiện. Điều này làm dấy lên nhiều đồn đoán trên mạng xã hội về tình trạng sức khoẻ của ông trong khi báo chí chính thống không được đưa bất cứ thông tin cụ thể nào về tình hình sức khoẻ của người đứng đầu đất nước ngoài những thông tin chung chung là ông đang được các bác sĩ chăm sóc và phục hồi tốt.

Việt Nam cũng đang tích cực thuyết phục EU thông qua EVFTA vì đây là hiệp định quan trọng giúp mở rộng cửa thị trường Châu Âu cho hàng hoá Việt Nam.

Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc được báo chí trích lời cho biết việc phê chuẩn Công ước 98 phải được tiến hành tại kỳ họp thứ 7 lần này và không thể lùi sang kỳ thứ 8 vào tháng 10 như đề xuất trước đó.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.