Đề nghị truy tố Phan Văn Anh Vũ về tội ‘Đưa hối lộ’

RFA
2021.04.21
Đề nghị truy tố Phan Văn Anh Vũ về tội ‘Đưa hối lộ’ Ảnh minh họa: Ông Phan Văn Anh Vũ tại tòa án Hà Nội hôm 30/1/2019.
AFP

Phan Văn Anh Vũ, tức Vũ ‘nhôm’, bị Cơ quan Cảnh sát Điều tra thuộc Bộ Công an đề nghị Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao truy tố về tội ‘Đưa hối lộ’ theo quy định tại Điều 364, khoản 4, Bộ Luật Hình sự 2015. Báo Nhà nước Việt Nam đưa tin như vừa nêu ngày 21/4.

Trong vụ việc này, Hồ Hữu Hòa cũng bị đề nghị truy tố về tội ‘Môi giới hối lộ’ theo quy định tại Điều 365, khoản 4, Bộ Luật hình sự năm 2015.

Tin cho biết, Vũ ‘nhôm’ đã nhờ Hồ Hữu Hòa tiếp cận với một lãnh đạo Tổng Cục tình báo để nhờ giúp đỡ, tìm hiểu thông tin do ông bị điều tra về những sai phạm trong vụ án Cố ý làm lộ bí mật Nhà nước và liên quan việc mua bán, chuyển nhượng nhà, đất công sản tại thành phố Đà Nẵng và một số địa phương.

Kết luận điều tra cho rằng Phan Văn Anh Vũ đã nhờ lái xe của mình chuyển 5 tỷ đồng cho Hòa và 4 lần chuyển quà. Ngoài ra, Vũ ‘nhôm’ còn trực tiếp đưa 500.000 USD để Hòa chuyển cho lãnh đạo Tổng Cục Tình báo nhưng Hòa đã phủ nhận.

Tuy nhiên, Phan Văn Anh Vũ cho hay ông chỉ đưa cigar, nấm linh chi Hàn Quốc, nhưng do bị phạm nhân chung phòng giam đánh đập, không cho ăn, không cho ngủ, ép nghe theo điều tra viên nên ông đã khai những đồ trên thành tiền.

Dù vậy, phía cơ quan điều tra cho rằng những điều ông Vũ vừa nêu không có căn cứ nên dù phủ nhận đưa tiền nhưng hành vi của Vũ ‘nhôm’ đủ yếu tố cấu thành tội ‘Đưa hối lộ’.

Hiện bà Nguyễn Thị Thu Hiền, vợ của Phan Văn Anh Vũ, đã làm đơn gửi các cơ quan chức năng. Theo bà Hiền, chồng bà nói việc khởi tố về hành vi Đưa hối lộ là không đúng với bản chất của sự việc trong lần bà Hiền vào thăm chồng gần đây.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.