Nguyên chủ tịch OceanBank lĩnh thêm 15 năm tù vào án chung thân

RFA
2020.01.14
1_117693.jpg Ông Hà Văn Thắm trong phiên xử đại án Ngân hàng Oceanbank hôm 28/2/2017.
Courtesy of baomoi.com

Ông Hà Văn Thắm, Nguyên chủ tịch Hội đồng Quản trị ngân hàng OceanBank, hôm 14/1 bị Tòa án Nhân dân Hà Nội tuyên thêm 15 năm tù về tội Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng.

Truyền thông trong nước loan tin cùng ngày cho biết cùng với mức án chung thân mà ông này đã bị tuyên hồi năm 2018, ông Thắm phải chấp hành mức án tổng hợp là chung thân.

Theo cáo trạng vụ án xảy ra tại Công ty Cổ phần Tập đoàn Vina Megastar vào năm 2012, bị cáo Nguyễn Hoàng Long (Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm tổng giám đốc công ty Vina Megastar) đã thế chấp tài sản quyền sử dụng đất tại quận Nam Từ Liêm và quận Tây Hồ, Hà Nội để OceanBank cấp mức tín dụng 100 tỉ đồng.

Sau đó, OceanBank nâng mức tín dụng cho Công ty Vina Megastar lên 250 tỉ đồng với tài sản thế chấp là Dự án Công viên hồ điều hòa Nhân Chính, tuy dự án này bị xác định là không đủ giá trị pháp lý.

Ông Nguyễn Hoàng Long bị cáo buộc đã lập các hợp đồng, hóa đơn khống để OceanBank giải ngân cho vay hơn 224 tỉ đồng. Cáo trạng cho hay ông Long đã dùng số tiền này để chi tiêu vào mục đích cá nhân. Hiện OceanBank đã thu lại được hơn 132 tỉ đồng, hơn 91 tỉ đồng còn lại bị ông Long chiếm đoạt.

Tại phiên tòa, ông Nguyễn Hoàng Long bị tuyên tổng cộng 30 năm tù với 20 năm cho tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và cộng thêm 10 năm tù do Tòa án Nhân dân Cấp cao tuyên trước đó.

Ngày 4/5/2018, ông Hà Văn Thắm đã bị tuyên án tù chung thân vì các tội tham ô tài sản, lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Ngân hàng OceanBank. Ông Nguyễn Xuân Sơn, nguyên tổng giám đốc Oceanbank, bị tử hình với cùng tội danh.

Đại án OceanBank được mang ra xét xử năm 2017, phanh phui nhiều hợp đồng khống liên quan đến một loạt nhiều quan chức gây thiệt hại gần 2000 tỉ đồng cho Ngân sách Nhà nước.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.