Một người Trung Quốc bị bắt khẩn cấp trong vụ đường dây tín dụng đen

2022.05.27
Một người Trung Quốc bị bắt khẩn cấp trong vụ đường dây tín dụng đen Hình minh hoạ: tiền đô la Mỹ và tiền đồng Việt Nam
Reuters

Ông Liu Dan Yang mang quốc tịch Trung Quốc vào ngày 27/5 bị Cơ quan Cảnh sát Điều tra thuộc Công an Thành phố Hà Nội bắt khẩn cấp. Lý do được cho biết nhằm làm rõ hành vi ‘cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự’ và ‘cưỡng đoạt tài sản’ liên quan đến đường dây tín dụng đen mới bị triệt phá vài hôm trước đây.

Theo Cơ quan Cảnh sát Điều Tra Thành phố Hà Nội thì Liu Dan Yang khai, vào năm 2017 quen biết một người Trung Quốc khác có tên Li. Ông Li là giám đốc Công ty TNHH Công nghệ Hân Tinh Thâm Quyến. Ông Li thuê Yang phát triển thị trường ở Việt Nam qua việc thành lập và đứng tên giám đốc Công ty TNHH Công nghệ Thông tin YooPay Việt Nam với mức lương 50 triệu đồng/tháng. 

Yang tuyển nhân viên vận hành hệ thống ứng dụng cho vay tại Việt Nam. Các ứng dụng được khai ra gồm ‘Ovay’, ‘cashvn’, ‘vaynhanhpro’.

Vào ngày 26/5, bảy người bị cho chủ mưu và điều hành đường dây bị bắt gồm Nguyễn Quang Vũ, Zhang Min, Trần Bá Phan, Phan Đức Diễn, Nguyễn Trọng Bằng, Nguyễn Thị Như Hoa và Trần Thị Thu Huyền.

Tổng số bị bắt trong vụ này đến nay được cho biết là 20 người, cả người Trung Quốc và Việt Nam.

Hôm 24/5 Công an Việt Nam cho biết bảy cơ sở của đường dây tín dụng đen vừa nêu tại các địa phương Hà Nội, Vĩnh Phúc, Thái Nguyên đồng loạt bị triệt phá. Gần 300 người bị triệu tập đến trụ sở cơ quan điều tra với toàn bộ tang vật liên quan bị thu giữ.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.