Khai mạc chương trình Đối tác Thái Bình Dương 2019 tại Việt Nam

RFA
2019.05.06
0506n Lễ hai mạc chương trình Đối tác Thái Bình Dương 2019.
Courtesy of nhandan.org.vn

Chương trình Đối tác Thái Bình Dương 2019 được khai mạc vào ngày 6/5 tại Tuy Hòa, Việt Nam.

Truyền thông trong nước loan tin trong cùng ngày, cho biết ngoài Hoa Kỳ, Việt Nam còn có Australia, Canada, Anh, Nhật Bản, Malaysia, Peru, Phillipine, Hàn Quốc và Thái Lan cùng tham dự.

Tin cũng cho biết, trong chương trình năm nay, quân nhân Mỹ, Việt và các tổ chức phi chính phủ của các nước đối tác sẽ trao đổi chuyên sâu về sơ cứu và y tế dự phòng, các hội thảo chăm sóc ý tế, ứng phó thiên tai, cũng như hoạt động hỗ trợ cộng đồng.

Bà Mary Tarnowka, Tổng Lãnh sự Hoa Kỳ, phát biểu trong buổi lễ cho biết Hoa Kỳ muốn thông qua chương trình này để hỗ trợ Việt Nam đạt được các mục tiêu khi xây dựng khả năng ứng phó cùng các nước đồng minh, từ đó đảm bảo một khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương tự do và rộng mở. Đông thời Hoa Kỳ mong muốn các nước trong khu vực này đều vững mạnh, độc lập, và không bị áp bức.

Chương trình Đối tác Thái Bình Dương được thành lập sau vụ sóng thần xảy ra hồi tháng 12/2014 khiến nhiều nơi trong khu vực Nam và Đông Nam Á bị tàn phá.

Theo đó, các chuyên gia trong lãnh vực xây dựng, y tế sẽ phối hợp cùng nước chủ nhà triển khai các dự án, trao đổi y tế cộng đồng cũng như tổ chức các hội thảo y tế và các hoạt động ứng phó thảm họa.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.