Mỹ cảnh báo kem Diệp Bảo bán trên mạng của Việt Nam có hàm lượng chì cao

2023.01.27
Hình quảng cáo kem Diệp Bảo cho trẻ em ở Việt Nam
diepbaokem.com

Giới chức y tế bang Oregon của Mỹ hôm 16/1 ra cảnh báo về kem trẻ em có tên Diệp Bảo của Việt Nam có hàm lượng chì cao đến mức nguy hiểm. Có ít nhất hai trẻ sơ sinh ở Portland, Oregon, bị phát hiện có hàm lượng chì cao trong máu khi thử sau khi dùng sản phẩm này.

Theo giới chức y tế Oregon, tuýp kem này được bán chủ yếu trên mạng từ Việt Nam và Singapore. Hàm lượng chì trong các tuýp kem này cao gấp hai lần mức chì trong sơn, ông Ryan Barker - người điều phối chương trình thuộc chương trình phòng chống ngộ độc chì của Cơ quan Y tế Oregon cho biết.

Giới chức y tế Oregon yêu cầu các gia đình đã mua sản phẩm này và còn giữ ở nhà nên ngay lập tức ngưng sử dụng chúng. Những gia đình có trẻ nhỏ đã sử dụng kem này nên đưa con đi xét nghiệm chì trong máu. Giới chức y tế cũng đề nghị mọi người có kem này nên đưa hộp kem đi kiểm tra.

Trên bao bì kem Diệp Bảo, kem được quảng cáo là có thành phần thảo dược và được dùng để trị chàm sữa, ngứa rôm sẩy, viêm da cơ địa, côn trùng cắn, hăm da…, an toàn cho trẻ sơ sinh.

Trên trang Shopee Việt Nam, kem được bán với giá 291.000 đồng một hộp.

Hiện chưa thấy phía Việt Nam đưa ra bất kỳ thông tin cảnh báo nào về kem này.

Theo các chuyên gia y tế, nhiễm độc chì thường không có triệu chứng ngay và thường được phát hiện qua thử máu.

Trẻ dễ bị nhiễm độc chì. Chì có thể phá hoại các cơ quan nội tạng của trẻ và gây hậu quả lâu dài cho hệ thần kinh. Ngoài ra, các vấn đề về khả năng học tập và các dị tật về phát triển liên quan đến chì cũng có thể xảy ra do hệ thần kinh bị phá huỷ. 

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.

Nhận xét

Nguyễn Tuấn Anh
27/01/2023 19:10

Hàng Việt Nam chất chì cao