TBT Nguyễn Phú Trọng: dư luận trong và ngoài nước ủng hộ TBT nắm chức Chủ tịch nước

RFA
2018.10.08
2018-10-03T150528Z_1583588333_RC1C92A58040_RTRMADP_3_VIETNAM-POLITICS_960.jpg Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Hà Nội hôm 2/4/2018
Reuters

Tại buổi tiếp xúc các cử tri quận Hoàn Kiếm trước kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XIV vào sáng ngày 8/10 tại Hà Nội, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng bày tỏ sự cảm ơn cử tri đã đồng tình việc ông được giới thiệu để bầu vào vị trí Chủ tịch nước và ông cho rằng đây không phải là nhất thể hóa.

Báo chí trong nước trích lời Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định rằng đây không phải là nhất thể hóa mà là tình huống do Chủ tịch nước Trần Đại Quang vừa đột ngột qua đời, khuyết chức danh này nên phải có người sớm thay thế.

Ông nhấn mạnh rằng, không nên nói Tổng bí thư kiêm Chủ tịch nước vì đây là 2 cơ chế và 2 cơ quan khác nhau, kiêm vai nào chính, vai nào phụ thì không chuẩn.

Ngoài ra, ông còn cho biết dư luận trong và ngoài nước đều đồng tình ủng hộ. Ông cảm ơn sự tin tưởng của nhân dân, cư tri nhưng tùy thuộc vào kết quả Quốc hội bầu, khi đó ông sẽ hứa hẹn sau.

Truyền thông trong nước trong ngày 8/10 đồng loạt đưa tin, trích ý kiến của các cử tri bày tỏ sự đồng thuận và nhất trí về việc Trung Ương giới thiệu ông Trọng ra vị trí Chủ tịch nước.

Chủ tịch Hà Nội ông Nguyễn Đức Chung cũng cho biết, vấn đề Tổng Bí thư giữ chức Chủ tịch nước đã được đưa ra cách đây 20 năm và đến nay đã đủ điều kiện thuận lợi để thực hiện.

Sau khi Chủ tịch Trần Đại Quang từ trần vào ngày 21/9, nhiều lời đồn đoán cho rằng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ nắm chức Chủ tịch nước, nhưng cũng có ý kiến cho rằng sẽ không có chuyện này vì Tổng Bí thư đã từng phát biểu trước cử tri Hà Nội vào năm 2015 rằng “Bí thư kiêm Chủ tịch thì to quá, ai kiểm soát ông?”

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.