Tổng Bí thư kiêm Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng sẽ làm trưởng ban lễ tang tướng Lê Đức Anh

RFA
2019.04.27
000_19h7g Hình minh hoạ. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng (phải) và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân (trái) bên quan tại cố Chủ tịch nước Trần Đại Quang ở Hà Nội hôm 27/9/2018
AFP

Tổng Bí thư kiêm Chủ tịch nước sẽ làm trưởng ban lễ tang đại tướng Lê Đức Anh diễn ra vào hai ngày 3 và 4 tháng 5 tới, theo thông báo của Ban Chấp hành trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ và Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phát ra vào chiều ngày 27/4.

Theo thông báo này, trong 2 ngày quốc tang, các công sở, các nơi công cộng phải treo cờ rủ, mọi hoạt động vui chơi giải trí phải tạm ngưng.

Ban lễ tang bao gồm 39 người là các lãnh đạo của đảng và chính phủ, bao gồm trưởng ban là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, người đang có vấn đề về sức khoẻ theo thông báo của Bộ Ngoại giao hôm 25/4 vừa qua.

Lễ viếng ông Lê Đức Anh được thực hiện vào sáng ngày 3 tháng 5 tại Hà Nội và lễ an táng được thực hiện vào chiều cùng ngày tại thành phố Hồ Chí Minh.

Trước đó, vào ngày 26/4, gia đình cựu Chủ tịch nước Lê Đức Anh, cho báo chí biết nguyện vọng của gia đình là chỉ làm lễ tang giản dị, gói gọn trong một ngày và mọi hoạt động khác vẫn diễn ra bình thường.

Như vậy, theo thông báo mới, dù quốc tang được thông báo là hai ngày nhưng lễ tang của tướng Lê Đức Anh trên thực tế sẽ chỉ diễn ra trong 1 ngày.

Một số người dân và chuyên gia mà Đài Á Châu Tự Do phỏng vấn hoan nghênh quyết định của gia đình tướng Lê Đức Anh làm đơn giản và ngắn gọn. Có ý kiến cho rằng việc tang lễ diễn ra hai ngày sẽ không tốt cho sức khoẻ của Tổng Bí thư, người đã 75 tuổi, và đang không được khoẻ.

Trước đó, vào ngày 14/4, các thông tin trên các trang mạng không thuộc chính phủ cho biết Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã bị chảy máu não và phải nhập viện khẩn cấp. Ông đã không xuất hiện trước công chúng từ đó cho đến nay.

Hôm 25/4, Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết ông Nguyễn Phú Trọng bị ốm vì thay đổi thời tiết và cường độ làm việc cao

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân hôm 26/4 nói với cử tri rằng ông Nguyễn Phú Trọng đang được các bác sĩ chăm sóc và đang hồi phục tốt, hy vọng ông sẽ quay trở lại làm việc sớm.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.