Đà Nẵng: Dân lại chặn đường vào bãi rác Khánh Sơn

RFA
2019.07.08
khanh-son-960.jpg Bãi rác Khánh Sơn ở quận Liên Chiểu, Đà Nẵng. Ảnh minh họa chụp trước đây.
RFA

Liên tiếp trong 3 ngày (từ khoảng 3 giờ chiều ngày 6/7 đến 8/7/2019), người dân sống quanh bãi rác Khánh Sơn, phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng đã đổ ra đường chặn các xe chở rác vào bãi rác Khánh Sơn, phản đối việc bãi rác này gây ô nhiễm môi trường.

Truyền thông trong nước loan tin cho biết hành động xuống đường phản đối từ phía người dân diễn ra sau cuộc đối thoại bất thành với chính quyền về tình trạng ô nhiễm tại bãi rác Khánh Sơn vào sáng ngày 6/7.

Sáng ngày 8 tháng 7, Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng ra thông báo kết luận buộc Công ty CP Môi trường Đô thị TP Đà Nẵng nâng cấp, cải tạo bãi rác Khánh Sơn thành khu liên hợp xử lý chất thải rắn, bao gồm nhà máy xử lý rác bằng công nghệ hiện đại thay vì sử dụng công nghệ chôn lấp như hiện nay. Đồng thời yêu cầu Công ty cam kết không để phát tán mùi hôi ra khu dân cư.

Trong những lần đối thoại trước đây, lãnh đạo cao cấp thành phố Đà Nẵng đã từng hứa sẽ di rời bãi rác vào năm 2020, chậm nhất là 2022; nhưng đến nay lại chuyển hướng đầu tư thành nhà máy xử lý rác thải.

Sau hơn hai ngày bãi rác Khánh Sơn bị người dân địa phương phong tỏa, số lượng rác bị tồn đọng trong nội đô Đà Nẵng được nói lên tới hơn 1.200 tấn, gây ô nhiễm môi trường và có nguy cơ làm phát sinh dịch bệnh trong điều kiện thời tiết nắng nóng như hiện nay.

Khánh Sơn là bãi rác duy nhất của thành phố Đà Nẵng, đã vận hành gần 30 năm, mỗi ngày tiếp nhận hơn 1.100 tấn rác thải sinh hoạt, chưa tính rác thải y tế và công nghiệp.

Bãi rác này luôn trong tình trạng quá tải và trước đây được quy hoạch chỉ hoạt động đến năm 2022.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.