Xăng tiếp tục tăng giá lần thứ hai sau Tết, ở mức cao nhất trong vòng một năm

RFA
2021.03.12
Xăng tiếp tục tăng giá lần thứ hai sau Tết, ở mức cao nhất trong vòng một năm Xăng tăng giá liên tiếp chạm ngưỡng cao nhất trong vòng 1 năm qua (Hình minh hoạ)
Reuters

Liên Bộ Tài chính-Công thương Việt Nam tiếp tục điều chỉnh giá xăng tăng lên mức cao nhất trong vòng một năm và là lần tăng thứ hai sau Tết nguyên đán. Truyền thông Nhà nước Việt Nam đồng loạt đăng tải thông tin trên vào ngày 12 tháng 3 ngay sau khi giá xăng mới được niêm yết.

Theo đó, giá xăng E5 RON 92 tăng 691 đồng/lít lên 17.722 đồng/lít; xăng RON 92 tăng thêm 797 đồng/lít lên 18.881 đồng/lít.

Như vậy, trong vòng một năm, sau bảy lần tăng liên tiếp, giá xăng E5 RON 92 đã tăng tổng cộng 3.837 đồng/lít và RON 95 tăng 4.180 đồng/lít.

Tại lần điều chỉnh này, liên Bộ vẫn không trích lập quỹ bình ổn giá đối với tất cả loại xăng, dầu. Tuy nhiên, liên Bộ chi sử dụng quỹ bình ổn giá đối với mặt hàng xăng E5 RON 92 ở mức 2.000 đồng/lít, xăng RON 95 ở mức 1.100 đồng/lít.

Cũng trong ngày 12/3, trao đổi với báo giới trong nước, một lãnh đạo Bộ Công thương cho biết bộ này đã thành lập đoàn kiểm tra và đang tiến hành kiểm tra, hậu kiểm hoạt động kinh doanh xăng dầu của hàng loạt doanh nghiệp trong tháng 3.

Bộ Công thương đã phát hiện một số cơ sở vi phạm các qui định về kinh doanh xăng dầu nhưng sẽ công bố cụ thể sau khi công tác kiểm tra kết thúc vào cuối tháng 3.

Tuy nhiên, Bộ Công thương cho biết, trong năm 2020, quản lý thị trường (QLTT) đã xử lý 1.291 vụ vi phạm với số tiền xử phạt gần 14 tỉ đồng. Tịch thu, tạm giữ gần 79 ngàn lít xăng dầu các loại.  

Đại diện Tổng cục QLTT cho biết, phần đông các hành vi vi phạm trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu phổ biến là vi phạm tác động vào cấu trúc kỹ thuật của phương tiện đo làm sai lệch kết quả đo; không niêm phong kẹp chì nắp bồn xe chứa xăng dầu; bán xăng dầu ngoài hệ thống...

Ngoài ra nhiều công ty bán xăng dầu nhập lậu; không rõ nguồn gốc xuất xứ; nhân viên cây xăng bơm chồng số, không niêm yết giá, tự ý điều chỉnh giá…

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.