Tù nhân lương tâm Phan Văn Thu mất trong trại giam vì không được chăm sóc y tế kịp thời

2022.11.21
Tù nhân lương tâm Phan Văn Thu mất trong trại giam vì không được chăm sóc y tế kịp thời Ông Phan Văn Thu tại phiên tòa ở tỉnh Phú Yên năm 2013
tinmoi.vn

Tù nhân lương tâm Phan Văn Thu, người đang thụ án tù chung thân tại Trại giam Gia Trung (tỉnh Gia Lai), mất ngày 20/11 sau một thời gian bệnh nặng mà không được chữa trị đầy đủ và kịp thời.

Tin này được bà Nguyễn Thị Thập, vợ nhà hoạt động Lưu Văn Vịnh, được chồng bà cho biết trong buổi thăm gặp tại trại giam này vào cùng ngày.

Bà Thập được chồng cho biết hàng ngày ông Vịnh và ông Thu vẫn ngồi uống trà với nhau trong phòng giam vì họ ở cùng dãy buồng giam, chỉ cách nhau hai buồng. Bà Thập nói lại với RFA qua ứng dụng tin nhắn những gì chồng bà cho biết về ông Thu:

Sáng hôm qua hai người vẫn ngồi như thường ngày tuy nhiên đến gần trưa ông kêu mệt, nên anh dìu ông về phòng và yêu cầu y tá trại xuống kiểm tra. Đến tối sức khoẻ của ông vẫn chưa chuyển biến tốt hơn.

Anh đã yêu cầu y tá trại phải lưu ý đến ông nhưng bên phía trại lại không mấy lưu tâm. Đến sáng nay bệnh của ông có dấu hiệu trở nặng, các anh em yêu cầu trại đưa ông đi cấp cứu nhưng không kịp. Ông mất vào lúc 9.30 sáng tại phòng giam.”

Phóng viên Đài Á Châu Tự Do có gọi điện cho Trại giam Gia Trung để xác định tin này nhưng không ai nghe máy.

Cô Bùi Ngọc Diện, con dâu ông Phan Văn Thu, xác nhận tin ông đã qua đời và cho biết gia đình hiện đang chuẩn bị tang lễ cho ông.

Ông Phan Văn Thu (hay còn gọi là Trần Công), sinh năm 1948. Ông đứng đầu Ân Đàn Đại Đạo (hay còn được biết đến với tên Hội đồng công luật công án Bia Sơn), một nhóm tôn giáo độc lập.

Nhóm của ông xây dựng khu du lịch sinh thái Đá Bia ở Phú Yên theo hướng “tiền sinh thái, hậu tổ đình” tại khu vực Suối Lớn, Đèo Cả, thuộc địa bàn xã Hòa Xuân Nam, huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên.

Vào tháng 2 năm 2012, Công an tỉnh Phú Yên đột nhập vào khu này, sau đó tiến hành bắt giữ những người tham gia. Tổng cộng có 25 người bị bắt với cáo buộc “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền” theo Điều 79 của Bộ luật Hình sự năm 1999 và tội “Tàng trữ, sử dụng, mua bán trái phép chất nổ”.

Năm 2013, ông Thu bị kết án chung thân. 21 người khác bị kết án cùng tội danh và bị án tù từ 10 năm đến 17 năm. Ba người bị kết án từ ba đến bốn năm tù trong một phiên tòa khác vào năm 2014.

Hồi năm 2019, gia đình ông Phan Văn Thu cho RFA biết họ lo ngại về tình trạng sức khỏe của ông trong tù với các bệnh như tim mạch, tiểu đường, thấp khớp, dị ứng thời tiết.

Vợ ông Thu là bà Võ Thị Thanh Thúy hồi năm 2019 cho biết gia đình đã làm đơn cho ông được đi khám chữa bệnh nhưng chỉ được một lần rồi thôi.

Ông Thu là người thứ hai trong nhóm này bị chết khi đang thi hành án tù. Năm 2019, ông Đoàn Đình Nam, khi đó 68 tuổi, chết trong Trại giam Xuyên Mộc (tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu).

Ông Nam bị kết án 16 năm tù giam. Sau bảy năm thụ án, ông Đoàn Đình Nam bị suy thận nặng và gia đình đã xin cho ông được tạm hoãn thi hành án để về nhà chữa bệnh. Tuy nhiên, phía trại giam đã khước từ.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.

Nhận xét

Duy Hữu, USA
21/11/2022 11:01

Đồng bào Việt Nam ta, khắp nơi, khắp nước, khắp thế giới tự do, đồng hành, đồng thanh thương tiếc và chia buồn với gia đình,
và cầu nguyện, cầu siêu cho linh hồn Tù binh Lương tâm Phan Văn Thu được siêu thoát và an nghỉ trong an bình của cõi niết bàn.

Cũng chỉ vì, chỉ vì... đã bao nhiêu năm qua ...
đảng Búa Liềm, độc đảng, độc tài, độc quyền... đảng chủ, đảng giầu, dân nghèo, nước yếu, nước mất, bất công, bất minh.

Đã bao nhiêu năm qua... mật tập đoàn nhà nước cờ đỏ sao vàng Việt Cộng của tập đoàn đảng giặc cờ đỏ búa liềm Việt Cộng,
độc đảng, đảng độc, độc tài, độc địa, độc ác... độc quyền, độc diễn... ngàn ngàn hành vi, hành xử, hành động... vô nhân đạo,
vô nhân tình, vô nhân tính... phản nhân quyền, phản dân quyền, phản dân chủ, phản tự do... với các anh hùng, anh tài, hào kiệt...
Tù binh Lương tâm của nhân dân Việt Nam, vì đã thực thi và đấu tranh cho tự do, dân chủ, dân quyền, nhân quyền của toàn dân.

Bao giờ... bao giờ ...
nhân dân nô lệ da vàng Việt Nam của tập đoàn cờ đỏ búa liềm ... có tự do, dân chủ, dân giầu, nược mạnh, công bằng, văn minh ?

HỒ TẬP CHƯƠNG
21/11/2022 12:27

HAI TỪ "TỰ DO" HAY "LUẬT CĂN BẢN CỦA LOÀI NGƯỜI" MÀ THƯỢNG ĐẾ BAN CHO NHÂN LOẠI ! NĂM 1954 ĐỒNG BÀO MIỀN BẮC VN ĐÃ BỊ CỘNG SẢN CƯỚP MẤT ! NĂM 1975 ĐỒNG BÀO MIỀN NAM VN ĐÃ "ĐÃ" BỎ RƠI MẤT (ĐÁNH RƠI MẤT) ! CẢ NƯỚC RƠI VÀO BÓNG TỐI MỊT MÙ ! ! BÂY GIỜ TÌM LẠI QÚI VỊ ĐÃ MẤT BAO NHIỀU MỒ HÔI , NƯỚC MẮT , CẢ SINH MẠNG LẪN TÙ ĐẦY MÀ VẪN CHƯA THẤY ĐÂU ! ! ! TÓM LẠI : "TỰ DO LÀ NGÔI SAO SÁNG MÀ THƯỢNG ĐẾ BAN CHO NHÂN LOẠI ! DÙ ĐÃ BỊ CỘNG SẢN CƯỚP MẤT ! CHÚNG TA PHẢI ĐÒI LẠI , PHẢI ĐOÀN KẾT VỚI NHAU ( HỢP QUẦN MỚI CÓ HIỆU QỦA )& PHẢI CỐ GẮNG BẰNG MỌI GIÁ ĐỂ ĐOẠT LẠI LUẬT TỐI THIỂU ! ĐỂ ĐƯỢC LÀM LOÀI NGƯỜI CHỨ KHÔNG PHẢI LÀM NHỮNG CON VẬT" ! ! ! CỤ THỂ "TÙ NHÂN PHAN VĂN THU MẤT CẢ SINH MẠNG LẪN TÙ ĐẦY MÀ VẪN CHƯA THẤY ĐÂU ! ! ! "
( ÔI CỘNG SẢN TRỌNG & ĐỒNG BỌN ! ÔI CỘNG SẢN TRỌNG & ĐỒNG BỌN ! VIỆT CỘNG KIÊU CĂNG ! CHÚNG CƯỚP ĐƯỢC CHÁNH QUYỀN LIỀN MÚA TRƯỚC HOÁ CÔNG NHỮNG HÀI KỊCH LỐ LĂNG ! MÀ CÁC THIÊN THẦN TRÊN TRỜI CAO NHÌN XUỐNG CŨNG PHẢI RƠI LỆ.)

Red Alert
24/11/2022 05:58

BÁO ĐỘNG ĐỎ
Tổ chức Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc cần THIẾT LẬP VĂN PHÒNG ĐẠI DIỆN GIÁM THỊ THỰC THI NHÂN QUYỀN TẠI VIỆT NAM chủ yếu theo sát và điều tra tình trạng tù nhân bị chết trong ngục tù Cộng sản càng ngày càng nhiều như tù nhân lương tâm, tù chính trị, tù thường phạm đặc biệt liên quan chính trị,.v.v . Chỉ dựa vào báo cáo một chiếu của đảng Công an đỏ về nguyên nhân chết là chưa minh bạch (có tình tiết che đậy sự thật ngược đãi tù nhân cho đến chết).