Bộ trưởng ngoại giao Philippines thăm Việt Nam

RFA 02.07.2014
TTg-tiep-khach-3-305.jpg Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Philippines Albert F. Del Rosario tại Hà Nội tối ngày 2/7/2014.
Courtesy chinhphu.vn

Bộ trưởng ngoại giao Philippines Albert Del Rosario hội kiến với Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng chiều hôm qua, sau khi thăm và làm việc với Bộ trưởng ngoại giao Phạm Bình Minh tại Hà Nội.

Tin VOV cho hay Bộ trưởng Albert Del Rosario nhấn mạnh mục tiêu chuyến thăm làm việc tại Việt Nam lần này là nhằm triển khai các sáng kiến và thỏa thuận đạt được trong chuyến thăm, làm việc của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại Philippines từ ngày 21 đến 22/5 vừa qua. Hai bộ trưởng ngoại giao đã trao đổi sâu rộng về các lĩnh vực hợp tác song phương từ chính trị, kinh tế, an ninh, quốc phòng, đến nông ngư nghiệp, văn hóa, giáo dục, du lịch, hợp tác biển và đại dương.

Về tình hình Biển Đông, Bộ trưởng Rosario nhận định rằng những hành động mang tính chất gây hấn, vi phạm luật pháp quốc tế, vô nhân đạo của Trung Quốc gần đây đang làm cho tình hình Biển Đông xấu đi từng ngày, đặc biệt là hành động hạ đặt giàn khoan trái phép trong vùng biển chủ quyền Việt Nam, sử dụng vũ lực và đe dọa sử dụng vũ lực đối với các lực lượng công quyền và ngư dân của Việt Nam.

Bộ trưởng Rosario nhấn mạnh rằng những hành động này của Trung Quốc nhằm phục vụ cho mục tiêu hiện thực hóa đường 9 đoạn bất hợp pháp, mở rộng chủ quyền phi pháp của nước này trên thực tế. Bộ trưởng cho biết Philippines đã và tiếp tục phối hợp cùng cộng đồng quốc tế, có các biện pháp và hành động buộc Trung Quốc tuân thủ luật pháp quốc tế.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ngỏ ý đồng tình với những nhận định của Ngoại trưởng Philippines về hành vi của Trung Quốc.

Vẫn theo tin VOV, Thủ tướng Việt Nam tuyên bố rằng không có cách nào khác, các nước có chủ quyền trên Biển Đông, các nước ASEAN phải đấu tranh, ngăn chặn hành vi vi phạm luật pháp quốc tế, xâm phạm chủ quyền của các quốc gia của Trung Quốc, kể cả đưa vụ việc ra các cơ quan tài phán quốc tế; kêu gọi cộng đồng quốc tế phê phán và phản đối Trung Quốc, yêu cầu Trung Quốc dừng ngay các hành động gây hấn, vi phạm luật pháp quốc tế, vi phạm DOC, yêu cầu Trung Quốc thực thi nghiêm túc DOC tiến tới ký kết Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC).

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng giao phó cho Bộ Ngoại giao hai nước phối hợp xây dựng lộ trình, nội hàm hướng tới quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước như thỏa thuận giữa lãnh đạo cấp cao của hai nước.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.