Bắt đường dây buôn ma tuý tổng hợp lớn có người Trung Quốc tham gia

RFA
2019.05.12
ketamin Tang vật thu giữ từ vụ buôn ma tuý ở thành phố Hồ Chí Minh hôm 11/5/2019
Courtesy of congthuong.vn

Công An thành phố Hồ Chí Minh hôm 11/5 thu giữ 500 kg ma tuý tổng hợp Ketamin với trị giá hơn 500 tỷ đồng, tương đương hơn 21 triệu đô la và bắt giữ 4 người trong đó có 1 người Trung Quốc và hai người Đài Loan. Đây là vụ bắt giữ ma tuý tổng hợp lớn nhất tại Việt Nam từ trước đến nay, theo truyền thông trong nước.

Theo truyền thông trong nước, Cục cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy phối hợp với Hải quan thành phố Hồ Chí Minh đã bắt giữ hai người Đài Loan là Liu Ming Yang, 34 tuổi, Jhu Minh Jyun, 31 tuổi, và Su Jia Mei, 33 tuổi.

Cảnh sát cũng bắt giữ một phũ nữ Việt là Nguyễn Thị Thu Vân, 36 tuổi, khi kiểm tra các kho hàng tại Bình Chánh, Tân Phú, quận Tân Bình. Thuốc Ketamin được giấu trong các máy in trong một xe 7 chỗ.

Người đứng đầu băng nhóm buôn thuốc Ketamin được xác định là Liu Ming Yang.

Thuốc được chuyển vào Việt Nam từ Trung Quốc qua cửa khẩu Móng Cái hôm 14/3.

Hồi tháng 3 vừa qua, thành phố Hồ Chí Minh đã bắt giữ 3 vụ buôn ma tuý lớn. Tất cả các trường hợp ma tuý bị bắt giữ đều đến từ khu Tam Giác Vàng là khu vực sản xuất nhiều thuốc phiện thứ hai thế giới. Đây là khu vực trên biên giới giữa các nước Lào, Trung Quốc, Myanmar và Thái Lan.

Bộ Công An Việt Nam cảnh báo thành phố Hồ Chí Minh đã trở thành địa điểm chung chuyển thuốc phiện vì lý do cơ sở hạ tầng và hậu cần hiện có của thành phố này.

Việt Nam cũng là nước có luật chống buôn bán thuốc phiện khắc nghiệt nhất thế giới. Những người bị bắt giữ vận chuyển hoặc buôn bán hơn 600 gram thuốc heroin hay cocain hoặc 2.5 kg ma tuý đã có thể bị tử hình. Việc buôn bán khoảng 100 gram heroin hoặc 300 gram các loại thuốc gây nghiện khác cũng bị tử hình.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.