Công an nói nhiều người ‘nước ngoài’ chọn Đà Nẵng làm địa bàn phạm tội

RFA
2019.12.12
toiphamtq Cơ quan chức năng bắt giữ năm người Trung Quốc bị truy nã lẩn trốn tại Đà Nẵng hôm 21 và 22 tháng 11/2019
Courtesy of Ủy Ban Nhân Dân TP Đà Nẵng

Thiếu tướng Vũ Xuân Viên, Giám đốc Công an thành phố Đà Nẵng, hôm 12/12 nói tại kỳ họp Hội Đồng Nhân Dân TP. Đà Nẵng rằng có nhiều người ‘nước ngoài’ chọn thành phố làm địa bàn phạm tội và thừa nhận có những sơ hở trong quản lý lưu trú của cơ quan chức năng.

Truyền thông trong nước loan tin cùng ngày trích lời ông Giám đốc Công an Đà Nẵng nói người nước ngoài đến thành phố ngoài mục đích du lịch, một số đã lợi dụng sự thông thoáng trong chính sách xuất, nhập cảnh để vi phạm pháp luật.

Ông Viên khẳng định những người nước ngoại vi phạm ‘gần như không thiếu hành vi nào’, từ trộm cắp, ma túy, cưỡng đoạt tài sản, lừa đảo công nghệ cao, đánh bạc, sản xuất phim đồi trụy phát tán lên Internet.

Một điểm đáng chú ý được ông Viên nói là hiện nay có một số phụ nữ trẻ sinh năm 1993 – 1994 từ địa phương khác đến Đà Nẵng xin lập doanh nghiệp và sau vài tháng thì chuyển cho người ‘nước ngoài’. Việc này được đánh giá có dấu hiệu người ‘nước ngoài’ núp bóng người Việt Nam để kinh doanh trái phép.

Tuy nhiên, báo trong nước không cho biết người đứng đầu ngành Công an Đà Nẵng nói những người ‘nước ngoài’ phạm tội là từ nước nào.

Thực tế cho thấy Đà Nẵng đang là điểm đến của nhiều khách du lịch Trung Quốc và là địa bàn của nhiều tội phạm từ Hoa Lục đến.

Hôm 15/10, chính quyền Đà Nẵng công bố có hơn 400 người Trung Quốc có dấu hiệu vi phạm đã bị trả về Hoa Lục.

Nhiều vụ việc người Trung Quốc vi phạm tại Đà Nẵng được mô tả giống lời ông Giám đốc Công an thành phố như vụ bắt 5 người Trung Quốc tổ chức đánh bạc đang bị truy nã hôm 24/11, vụ 5 người Trung Quốc thuê các em gái vị thành viên quay phim khiêu dâm hồi giữa tháng 9, vụ 34 người Trung Quốc dùng công nghệ cao thao túng chứng khoán bị phát hiện hôm 14/9.

 

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.