Án tù cho công an đánh chết công dân

RFA
2019.07.10
nghiaanh_cantho_040419 Hai bị cáo là Nguyễn Tuấn Anh và Bùi Đức Nghĩa tại Tòa án Nhân dân Quận Ô Môn, TP. Cần Thơ hôm 4/4.
Courtesy of Báo Tiền Phong

Hai cựu công an đánh chết người ở Ô Môn, Cần Thơ bị tòa án quận này vào ngày 10 tháng 7 tuyên phạt mỗi người 8 năm tù về tội ‘cố ý giết người’. Ngoài ra các bị cáo liên đới bồi thường cho gia đình người bị hại 150 triệu đồng.

Bản án được tuyên sau một ngày xét xử. Cụ thể tòa nhận định qua quá trình điều tra hai bị cáo Bùi Đức Nghĩa và Nguyễn Anh Tuấn đều thừa nhận có gây thương tích cho bị hại Nguyễn Chí Hiếu. Tuy nhiên hai bị cáo đều đổ lỗi cho nhau về nguyên nhân cái chết của người bị hại và nói rằng một phần còn do tắc trách của bệnh viện trong việc cứu chữa không kịp thời.

Tòa cho rằng qua đối chiếu với các kết quả thẩm tra chứng cứ tại phiên tòa cùng với lời khai của người làm chứng, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan kết quả giám định về nguyên nhân tử vong đều phù hợp với chứng cứ thu thập hợp pháp của cơ quan điều tra.

Tòa kết luận tất cả đều chứng minh các bị cáo đã có hành vi dùng tay đánh, dùng chân đá nạn nhân.

Luật sư của người bị hại cho rằng hành vi của hai bị cáo là cựu công an trong khi thi hành công vụ là không phù hợp. Lý do là khi anh Nguyễn Chí Hiếu được tổ tuần tra mời đến Công an Phường để lập biên bản thì anh này không có hành động nào chống đối người thi hành công vụ và không ảnh hưởng đến nhiệm vụ trực ban của công an viên Bùi Đức Nghĩa.

Vụ việc xảy ra vào ngày 9 tháng 8 năm 2018 khi anh Nguyễn Chí Hiếu bị phát hiện có biểu hiện say rượu, chạy xe lạng lách trên đường ở Thành phố Cần Thơ. Anh này bị đưa về đồn Công an Phường Phước Thới, quận Ô Môn, thàn phố Cần Thơ để lập biên bản. Tại đồn Công an, nạn nhân bị đánh và 4 ngày sau đó nạn nhân chết tại bệnh viện với nguyên nhân được nói là suy đa cơ quan, vỡ tá tràng bởi ngoại lực tác động, viêm phúc mạc toàn thể…

Tình trạng người dân khỏe mạnh khi bị đưa đến đồn công an làm việc tử vong được chính truyền thông Nhà nước loan tải. Vào năm ngoái có 11 trường hợp được thông tin, và từ đầu năm 2019 đến nay có 2 trường hợp.

Tại phiên điều trần Kiểm điểm Định kỳ Phổ quát vào đầu năm nay trước Ủy Ban Nhân quyền Liên Hiệp quốc tại Geneva, đại diện Việt Nam cho rằng những người chết trong đồn công an là do tự tử vì cảm thấy hối hận về việc làm của họ.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.