Gia đình tù nhân lương tâm khiếu nại việc đối xử thô bạo, nhục mạ bởi quản giáo

RFA
2020.06.30
nvducdo111_750.jpg Nhà hoạt động Nguyễn Văn Đức Độ
Courtesy FB Nguyễn Độ

Gia đình của tù nhân lương tâm Nguyễn Văn Đức Độ hôm 23 tháng 6 năm 2020, gửi thư khiếu nại khẩn cấp đến Viện Trưởng Viên Kiểm Sát Nhân Dân tỉnh Đồng Nai và các cơ quan ngoại giao của nước ngoài tại Việt Nam để tố cáo việc cán bộ trại giam Z30A Xuân Lộc cho cảnh sát  cơ động vào đánh đập tù nhân, tuy nhiên cho đến nay gia đình vẫn chưa nhận được câu trả lời.

Trong 2 cuộc điện thoại dài 6 phút hôm 17 tháng 6, ông Nguyễn Văn Đức Độ đang thụ án 11 năm tù với cáo buộc “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền" kể cho người nhà nghe việc ông bị đánh đập và biệt giam từ một tháng trước đó vì bị cho là kích động bạo loạn khi dám có kiến nghị trại giam cho phép tù nhân được phơi nắng vào những ngày cuối tuần.

Ông Nguyễn Văn Đức Ấn, anh trai của ông Đức Độ vào chiều 30-6-2020 nói qua điện thoại về tình trạng của người tù chính trị này như sau:

"Độ báo là bây giờ như vậy là chân đi lại rất là khó khăn, Độ nói là yêu cầu được đi khám y tế theo quy định nhưng mà bị từ chối,

Bây giờ Độ nói là nghi bị đứt dây chằng, bây giờ chân bị sưng vì khi bị cùm 2 ngày 1 đêm, Độ chịu không nổi nữa la lên và nói rằng là nếu không tháo cùm ra là chỉ có đập đầu tự tử chết thôi chứ còn không chịu đựng nổi nữa thì khi đó họ mới tháo cùm ra."

Phóng viên Đài Á Châu Tự Do không kết nối được với các số điện thoại của trại giam Z30A Xuân Lộc để hỏi về vụ việc.

Theo nội dung đơn của gia đình, khi bị biệt giam cán bộ trại giam Xuân Lộc phát khẩu phần ăn cho ông Nguyễn Văn Đức Độ trộn với phân người hôi thối, mất vệ sinh với mục đích làm nhục nhân phẩm tù nhân, khiến ông Độ phải dùng tiền của gia đình gởi lưu ký để mua thực phẩm.

Hiện nay, ông Nguyễn Văn Đức Độ vẫn bị kỷ luật biệt giam và phải đến tháng 8 mới được gặp gia đình theo quy định.

Anh trai ông Độ cũng mong muốn, các tổ chức trong và ngoài nước lên tiếng để người nhà của ông được chăm sóc y tế và đối xử đúng mực như những gì Việt Nam đã cam kết với quốc tế.

Ông Nguyễn Văn Đức Độ là một nhà hoạt động công đoàn bị Tòa án nhân dân thành phố Hồ Chí Minh tuyên phạt 11 năm tù giam hồi tháng 10 năm 2018 cùng với 4 thành viên của tố chức Liên Minh Dân Tộc Tự Quyết.

Đến tháng 10 năm ngoái, người nhà ông Độ cho biết ông này tuyệt thực trong trại giam Xuân Lộc để phản đối việc căng-tin của trại giam bán thức ăn, đồ dùng cho tù nhân đắt gấp nhiều lần bên ngoài để thu lợi.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.