Nhà máy hóa chất gần sát Vịnh Hạ Long

RFA
2018.05.16
000_SAHK981012350110 Vịnh Hạ Long, thắng cảnh của Việt Nam được xếp hạng di sản thiên nhiên thế giới. 11/1998.
AFP

Một dự án sản xuất hóa chất cách Vịnh Hạ Long không xa đang bị dừng lại vì quan ngại chất thải của nhà máy hủy hoại môi trường của danh thắng nổi tiếng nhất của Việt Nam, và được tổ chức văn hóa giáo dục Liên Hiệp Quốc, UNESCO xếp hạng di sản thiên nhiên thế giới.

Dự án được cho biết thuộc Công ty Tân Tiến, trụ sở ở Hà Nội, chuyên sản xuất các chất tẩy rửa, và nằm trong khu công nghiệp Việt Hưng, Thành phố Hạ Long.

Điều làm các nhà quản lý tỉnh Quảng Ning cũng như Vịnh Hạ Long lo lắng là nhà máy này nằm ngay bên cạnh sông Cửa Lục, đổ nước ra thẳng Vịnh Hạ Long.

Hiện nay các bên có thẩm quyền của Chính phủ đang làm việc với nhà đầu tư để làm rõ hơn về nguy cơ gây ô nhiễm của dự án này, mặc dù trước đó chủ đầu tư đã có giấy chứng nhận hoàn thành việc đánh giá tác động môi trường của dự án.

Vịnh Hạ Long là một vùng biển với hàng ngàn hòn đảo nhỏ tạo nên một cảnh quan rất hấp dẫn du khách. Vào năm 1994 Vịnh Hạ Long được UNESCO công nhận là di sản thiên nhiên thế giới. Sau đó cũng có nhiều lần người ta đưa ra những lo lắng về ô nhiễm Vịnh Hạ Long vì những hoạt động kinh tế như khai thác mỏ than, vận chuyển đi ngang qua vùng biển này.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.