Phó bí thư TPHCM Tất Thành Cang bị đề nghị kỷ luật

RFA
2018.12.07
tat_thanh_cang Ông Tất Thành Cang – Phó Bí thư Thường trực Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh.
Courtesy of thanhtra.com.vn

Phó bí thư thường trực Thành phố Hồ Chí Minh, ông Tất Thành Cang, bị Uỷ ban Kiểm tra Trung ương đề nghị kỷ luật. Đề nghị được đưa ra với Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương đảng cộng sản Việt Nam.

Truyền thông trong nước đưa tin ngày 7 tháng 12. Theo đó Ủy ban Kiểm tra Trung ương đưa ra đề nghị vừa nệu tại kỳ họp thứ 32, từ ngày 03 đến 06 tháng 12 năm 2018, tại Hà Nội. Chủ trì kỳ họp là Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Trần Cẩm Tú.

Tại kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung trong đó có đề nghị thi hành kỷ luật đối với ông Tất Thành Cang, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh về các vi phạm đã được kết luận tại kỳ họp 31 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương.

Mục sư Nguyễn Hồng Quang một người dân khiếu kiện tại Thủ Thiêm đưa ra nhận định liên quan việc này:

“Tôi có ý kiến là kẻ ác, kẻ phá nát đạo lý và pháp lý, không chỉ Thủ Thiêm, Nhà Bè, mà còn trong cả quốc gia, cho nên Ủy ban kiểm tra trung ương đảng không có con đường nào khác, phải kỷ luật những loại sâu mọt, mà nguyên chủ tịch nước Trương Tấn Sang gọi là sâu chúa, phải đưa ra trước pháp luật cùng bè đảng với nó, đồng lõa với nó phải chịu tội. Đó là chờ đợi của nhân dân thành phố Sài Gòn.”

Trước đó vào ngày vào ngày 15/11, Ủy ban kiểm tra trung ương công bố kết luận ông Tất Thành Cang đã vi phạm quy chế làm việc, vi phạm thẩm quyền, quy trình xử lý công việc, sử dụng tài sản tại các doanh nghiệp thuộc sở hữu Đảng bộ và vi phạm quy định pháp luật trong việc hợp tác kinh doanh, chuyển nhượng các dự án và quyền sử dụng đất.

Ngoài ra, kết luận còn cho biết ông Cang đã vi phạm trong việc thiếu trách nhiệm, gây ra nhiều vi phạm pháp luật làm thiệt hại lớn cho ngân sách thành phố Hồ Chí Minh.

Kết luận cũng cho biết trong thời gian giữ cương vị giám đốc Sở Giao thông vận tải TPHCM, ông Cang đã vi phạm quy định pháp luật về đất đai, quản lý đầu tư xây dựng trong việc ký quyết định phê duyệt dự án và ký tắt hợp đồng đầu tư xây dựng 4 tuyến đường chính trong khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Bốn tuyến đường chính này dài gần 12 kilomet và khoản kinh phí đầu tư lên đến 12 ngàn tỷ đồng. Truyền thông trong nước mệnh danh đó là con đường ‘dát vàng’.

Giới quan sát cho rằng không chỉ ông Tất Thành Cang mà một số quan chức cao cấp khác nữa ở thành phố Hồ Chí Minh như ông cựu bí thư Lê Thanh Hải cũng phải bị kỷ luật vì nhiều sai phạm trong thời kỳ đảm đương chức vụ của họ.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.