Ông Nguyễn Hữu Tín bị đề nghị truy tố liên quan vụ giao đất cho Vũ 'nhôm'

RFA
2019.08.27
nguyen-huu-tin-630 Ông Nguyễn Hữu Tín, nguyên phó chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh minh họa)
Courtesy zing

Ông Nguyễn Hữu Tín, nguyên phó chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM) vừa bị đề nghị truy tố vì giao đất cho công ty của Vũ ‘nhôm’.

Tin cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa công bố kết luận điều tra và đề nghị Viện kiểm sát nhân dân (VKSND) truy tố ông Nguyễn Hữu Tín và các đồng phạm Đào Anh Kiệt, Trương Văn Út, Nguyễn Thanh Chương và Lê Văn Thanh vì liên quan vụ giao đất ở số 15 đường Thi Sách cho Công ty Bắc Nam 79 - do Phan Văn Anh Vũ làm Chủ tịch HĐQT.

Các bị can này bị đề nghị truy tố vì “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí” theo quy định tại điều 219 Bộ luật hình sự Việt Nam.

Theo cơ quan điều tra, ông Tín là người ký các văn bản giao đất cho Công ty Bắc Nam 79 để xây dựng khu phức hợp thương mại - dịch vụ - căn hộ. Quyết định này yêu cầu công ty không được chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, thế chấp, góp vốn bằng quyền sử dụng đất.

Đến tháng 12 năm 2015, ông Nguyễn Hữu Tín ký tiếp văn bản công nhận Công ty Bắc Nam 79 làm chủ đầu tư dự án trên lô đất nêu trên.

Tháng 5 năm 2016, UBND TPHCM chấp thuận đầu tư dự án khu phức hợp thương mại - dịch vụ - căn hộ do Công ty Bắc Nam 79 làm chủ đầu tư. Trong đó cho phép chủ đầu tư xây dựng tòa nhà 18 tầng để làm thương mại, dịch vụ, khách sạn, văn phòng, căn hộ...

Quyết định giao đất cho Công ty Bắc Nam 79 căn cứ vào tờ trình của giám đốc Sở Tài nguyên và môi trường thời điểm đó là ông Đào Anh Kiệt với sự tham mưu của ông Trương Văn Út, phó phòng quản lý đất đai của Sở Tài nguyên và môi trường.

Ngày 19/11/2018, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã bắt tạm giam đối với ông Nguyễn Hữu Tín, Đào Anh Kiệt và Trương Văn Út.

Ông Phan Văn Anh Vũ, tức Vũ ‘nhôm’, 43 tuổi, bị tòa tuyên án 9 năm tù giam với cáo buộc Cố ý làm lộ bí mật nhà nước trong phiên xử kín ngày 30 tháng 7 năm 2018.

Ông Phan Văn Anh Vũ là chủ tịch Hội Đồng Quản Trị Công ty Cổ phần xây dựng Bắc Nam 79. Ông Vũ bị phía Singapore trục xuất về Việt Nam vào ngày 4 tháng giêng vừa qua với lý do nhập cảnh bất hợp pháp vào nước này. Ông bị cơ quan chức năng Việt Nam bắt giam và khởi tố về các tội ‘cố ý làm lộ bí mật quốc gia, trốn thuế và lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ’.

Ông Vũ vốn là một nhà kinh doanh nhôm kính tại thành phố Đà Nẵng. Sau đó ông trở thành một nhà kinh doanh địa ốc. Ngoài ra, theo báo chí Việt Nam, ông còn là một sĩ quan tình báo của cơ quan an ninh Việt Nam, mang hàm thượng tá.

Cũng trong ngày 27/8/2019, Sở Giao thông vận tải TPHCM xác nhận cơ quan này đang thực hiện kiểm điểm trách nhiệm 10 cán bộ lãnh đạo cấp phòng ban đã có những vi phạm trong công tác cán bộ giai đoạn 2017-2018. Việc kiểm điểm trên thực hiện theo kết luận thanh tra TPHCM.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.