Khởi tố người ngoại quốc vận chuyển 15kg sừng tê giác vào Việt Nam

RFA
2019.04.16
nguoinuocngoai Người nước ngoài không công bố quốc tịch đang viết tường trình với lực lượng chức năng.
Courtesy of Tổng cục Hải quan

Cơ quan Cảnh sát Điều tra Hà Nội vừa tiến hành khởi tố và bắt tạm giam một người nước ngoài vì đã vận chuyển 15 kg sừng tê giác trái phép bằng đường hàng không từ Châu Phi về sân bay Nội Bài hôm 11/4 vừa qua.

Trang mạng của Tổng cục Hải quan loan tin hôm 16/4 cho biết lực lượng chức năng tình nghi người đàn ông đàn ông có quốc tịch nước ngoài không được công bố và đã tiến hành kiểm tra hành lý của ông tại sân bay Nội Bài.

Quá trình khám xét cho thấy 15kg sừng tê giác bị cắt nhỏ, gói trong các bọc giấy bạc và cất giấu chung với các túi bánh, hộp sữa bột trong một va ly lớn.

Sau khi bàn giao hồ sơ, tang vật, người nước ngoài cho Công an Hà Nội, nguồn tin của Cơ quan Hải quan cho biết Viện Kiểm sát nhân dân Hà Nội đã phê chuẩn quyết định khởi tố, bắt tạm giam người nước ngoài ngay sau đó.

Việt Nam và Trung Quốc hiện là một trong hai thị trường lớn nhất thế giới về tiêu thụ sừng tê giác.

Với giá lên tới hàng tỷ đồng cho mỗi kg, sừng tê giác được nhiều người tin có thể chữa được nhiều loại bệnh bao gồm cả ung thư. Tuy nhiên, các tổ chức bảo vệ động vật hoang dã khẳng định sừng tê giác chỉ được cấu thành từ chất keratin, là một loại protein tạo ra móng và tóc của con người.

Công ước về buôn bán quốc tế các loại động thực vật hoang dã nguy cấp (CITES) xác định sừng tê giác là mặt hàng bị cấm buôn bán. Việt Nam tham gia ký kết công ước này và có luật xử phạt những đối tượng vi phạm. Tuy nhiên tình trạng vi phạm vẫn tiếp tục diễn ra, gần đây những vụ buôn lậu ngà voi, vảy tê tê với số lượng lớn tiếp tục bị phát hiện.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.