Truy tố lãnh đạo công ty đa cấp Liên Kết Việt lừa đảo 68.000 người

RFA
2019.08.29
0829n Ông Lê Xuân Giang mạo xưng người quân đội.
Nguồn: nongnghiep.vn

Ông trùm đa cấp Lê Xuân Giang – Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Liên Kết Việt cùng 6 đồng phạm vừa bị truy tố về tội ‘Lừa đảo chiếm đoạt tài sản’ của 68.000 người với hơn 1.100 tỷ đồng.

Báo trong nước loan tin này vào ngày 29/8, trích dẫn cáo trạng Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao.

Theo tin, trước đó vào tháng 9/2018, Viện Kiểm sát đã truy tố 7 bị can theo khoản 4, Điều 139 Bộ Luật Hình sự. Quan điểm truy tố này vẫn được giữ trong cáo trạng lần này.

Cụ thể, từ tháng 3/2014 đến tháng 11/2015, Lê Xuân Giang cùng 6 đồng phạm gồm Lê Văn Tú, Nguyễn Thị Thủy, Lê Thanh Sơn, Trịnh Xuân Sáng, Vũ Thị Hồng Dung, Nguyễn Xuân Trường đã thành lập công ty đa cấp Liên Kết Việt.

Tuy nhiên, 7 người này đã cung cấp thông tin sai lệch khiến nhà đầu tư nghĩ họ là cán bộ quân đội, Liên Kết Việt là công ty con của công ty BQP thuộc Bộ Quốc Phòng, những sản phẩm của Liên Kết Việt được sản xuất ở những cơ quan uy tín Bộ Quốc Phòng và được sử dụng rộng rãi tại các Bệnh viện Trung ương.

Ngoài ra, nhóm người này còn làm giả bằng khen của Thủ tướng, xây dựng các chương trình khuyến mại kích cầu nhằm kêu gọi mọi người tham gia kinh doanh đa cấp.

Có hơn 68.000 người ở 27 địa phương đã tham gia vào công ty Liên Kết Việt chỉ trong 1 năm công ty hoạt động, giúp nhóm lãnh đạo công ty chiếm đoạt hơn 1.100 tỷ đồng. Trong đó, Lê Xuân Giang giữ vài trò chủ mưu.

Theo Bộ luật hình sự 1999, những người nào có hành vi gian dối chiếm đoạt tài sản người khác từ 500 triệu đồng trở lên, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng sẽ bị phạt tù từ 12-20 năm, nặng hơn có thể bị chung thân hoặc tử hình.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.