VKS đề nghị án tử hình cho cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son

RFA
2019.12.20
tử hình Nguyễn Bắc Son, Lê Nam Trà và Phạm Nhật Vũ đều bị kết án tù trong vụ Mobifone mua AVG. Trong đó ông Son (phải) bị VKS đề nghị án tử hình
Courtesy of VNMedia -RFA edited

Cựu Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son sáng 20-12-2019 bị Viện kiểm sát nhân dân Tp Hà Nội đề nghị mức án tử hình về tội nhận hối lộ. Trong khi đó, mặc dù bị cáo buộc đưa hối lộ lên đến 6.2 triệu USD cho các quan chức, Phạm Nhật Vũ chỉ bị đề nghị 3-4 năm tù.

Theo mạng báo Zing, trong vụ án Mobifone mua 95% cổ phần AVG, Viện kiểm sát quy kết ông Nguyễn Bắc Son giữ vai trò đứng đầu, xuyên suốt trong quá trình thực hiện dự án do đó ông phải là người chịu trách nhiệm chính về hậu quả gây ra và là người chịu trách nhiệm cao nhất trong số 14 bị cáo ở vụ án này.

Viện kiểm sát cũng cho rằng số tiền chiếm đoạt 3 triệu USD ông Son chưa nộp lại, cho nên dù ông có những tình tiết giảm nhẹ nhưng chưa đủ hưởng mức khoan hồng.

Cựu Bộ trưởng Trương Minh Tuấn bị đề nghị mức án từ 14-16 năm tù giam trong đó có 8-9 năm tù về tội nhận hối lộ 200 ngàn USD.

Cựu Chủ tịch MobiFone Lê Nam Trà nhận hối lộ 2.5 triệu USD bị đề nghị 23-25 năm tù cho hai tội danh “nhận hối lộ” và “vi phạm quy định về quản lý & sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng”.

Cựu Tổng Giám đốc MobiFone Cao Duy Hải bị đề nghị tổng mức án 14-16 năm tù.

Cựu Chủ tịch AVG Phạm Nhật Vũ bị đề nghị mức án cho tội “Đưa hối lộ” là 3-4 năm tù giam.

Các bị cáo còn lại trong nhóm các lãnh đạo Bộ TT&TT, MobiFone, Cty thẩm định giá AMAX như Phạm Đình Trọng; Phạm Thị Hoa Mai, Hồ Tuấn; Phạm Thị Phương Anh; Nguyễn Mạnh Hùng...lần lượt bị VKS đề nghị nhận án từ 2 đến 6 năm tù.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.