Các hầm vàng ở Vườn quốc gia Sông Thanh sẽ bị đánh sập

RFA
2021.01.08
Các hầm vàng ở Vườn quốc gia Sông Thanh sẽ bị đánh sập Bãi vàng Thành Mỹ 1, xã Đắc Pring, huyện Nam Giang, nằm trong Vườn quốc Sông Thanh.
Courtesy of vov.vn

Chính quyền tỉnh Quảng Nam lên kế hoạch đánh sập các hầm vàng ở Vườn quốc gia Sông Thanh. Quyết định này được cho biết nhằm mục đích vảo vệ khu vực Vườn quốc gia Sông Thanh.

Truyền thông Nhà nước Việt Nam, vào ngày 8/1, cho biết thông tin vừa nêu.

Cụ thể, Chính quyền tỉnh Quảng Nam yêu cầu Ban Quản lý Khu Bảo tồn thiên nhiên Sông thanh phối hợp với các cơ quan chức năng thuộc hai huyện Nam Giang và Phước Sơn để lên kế hoạch đánh sập các hầm vàng trong Vườn quốc gia Sông Thanh và báo cáo trước ngày 23/1.

Chính quyền tỉnh Quảng Nam cho biết quyết định đánh sập các hầm vàng nhằm để bảo vệ cảnh quan, tài nguyên rừng, phục hồi các hệ sinh thái rừng, khôi phục đa dạng sinh học, bảo tồn thiên nhiên, bảo vệ môi trường và đảm bảo an ninh trật tự khu vực Vườn quốc gia Sông Thanh.

Tỉnh Quảng Nam được ghi nhận là địa phương có trữ lượng vàng lớn nhất ở miền Trung, Việt Nam và tình trạng đào vàng trái phép diễn ra dai dẳng tại các huyện miền núi của tỉnh này.

Báo giới Nhà nước Việt Nam, hồi cuối tháng 9/2020 cho biết việc kiểm soát và quản lý tại các bãi vàng ở Quảng Nam còn nhiều bất cập. Song song đó, bãi vàng chậm đóng cửa mỏ khi đã hết thời gian hoạt động, khiến khai thác vàng trái phép càng thêm phức tạp.

Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Nam, ông Hồ Quang Bửu, được báo giới dẫn lời rằng Quảng Nam không có chủ trương mở rộng khai thác mỏ vàng, đồng thời sẽ tăng cường kiểm soát các bãi vàng trái phép.

Chính quyền tỉnh Quảng Nam, vào hạ tuần tháng 12/2020, công bố quyết định thành lập Vườn quốc gia Sông Thanh, thuộc phạm vi của 2 huyện Nam Giang và Phước Sơn. Trong đó, có hơn 58 héc-ta rừng và đất rừng phải được bảo vệ nghiêm ngặt và có 49 loài thuộc danh sách đỏ của Việt Nam. 

 

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.