Phát hiện 7 con hổ đông lạnh tại Hà Nội

RFA
2019.07.26
7-con-ho.jpg 7 con hổ bị Công an thành phố Hà Nội bắt giữ.
AFP

Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế và buôn lậu của Công an thành phố Hà Nội vừa triệt phá  đường dây vận chuyển, buôn bán hổ từ Lào về Việt Nam và đã phát hiện 7 con hổ đông lạnh đang được chuyển đi tiêu thụ.

Truyền thông trong nước ngày 26/7 loan tin cho biết như vừa nêu.

Tin cho biết, cơ quan cảnh sát điều tra công an thành phố Hà Nội hôm 25/7 tiến hành kiểm tra một xe hơi tại khu vực hầm để xe của tòa nhà Indochina tại Hà Nội và phát hiện 3 người đàn ông đang vận chuyển 7 con hổ đông lạnh.

Ba người đàn ông bị bắt gồm Nguyễn Hữu Huệ (1967) giám đốc công ty kinh doanh vật liệu xây dựng Đại Minh, Phan Văn Vui sinh năm 1985 và Hồ Anh Tú sinh năm 1991, cả ba cùng cư ngụ tại tỉnh Nghệ An.

Ông Nguyễn Hữu Huệ khai với cơ quan chức năng là vừa mua số lượng hổ trên tại Lào rồi vận chuyển trái phép về Việt Nam bằng đường bộ và chuẩn bị đưa ra Hà Nội tìm nguồn tiêu thụ.

Tuy nhiên, cơ quan cảnh sát điều tra thì cho rằng ông Huệ là người đứng đầu đường dây chuyên buôn bán hổ xuyên quốc gia từ nhiều năm nay dưới vỏ bọc là một doanh nghiệp xây dựng. Đường dây này đã bị cơ quan chức năng nhiều lần phát hiện tuy nhiên đến nay mới bắt được đối tượng Nguyễn Hữu Huệ.

Theo báo cáo của Quỹ Quốc tế Bảo vệ Thiên nhiên (WWF), Việt Nam trong những năm qua đã trở thành điểm nóng về săn bắt, khai thác, buôn bán và vận chuyển động vật hoang dã trên thế giới. Một số được tiêu thụ trong nước và phần lớn còn lại được vận chuyển sang Trung Quốc.

Số liệu thống kê từ các vụ bắt giữ cho thấy nhiều loài động vật hoang dã được vận chuyển bất hợp pháp sang Việt Nam như ngà voi, tê tê và sừng tê giác cùng với nhiều loại động vật khác được đưa vào danh sách đỏ sắp tuyệt chủng trên thế giới.

Vào ngày 23/7, Singapore vừa tiến hành bắt giữ gần 12 tấn vảy tê tê và 9 tấn ngà voi được vận chuyển từ Cộng hòa Congo tới Việt Nam với trị giá lô hàng lên tới hơn 48 triệu USD. Đây được xem là lần bắt giữ ngà voi nhiều nhất từ trước đến nay và số lượng vảy tê tê đứng thứ 3 kể từ hồi tháng 4/2019.

Hồi đầu tháng 4 năm 2019, Hải quan Singapore cũng đã bắt giữ gần 13 tấn vảy tê tê và  khoảng 177 kg ngà voi, trị giá hàng chục triệu đô la từ Nigeria, Châu Phi đang trên đường vận chuyển tới Việt Nam.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.