Sáu người giết, ăn voọc sống bị khởi tố

RFA
2018.12.28
6nguoigietvooc Sáu người đàn ông giết, ăn voọc sống tại cơ quan điều tra.
Courtesy of Báo Hà Tĩnh

Sáu người đàn ông giết, ăn óc sống một con voọc và phát video trực tiếp trên mạng xã hội hôm 17/11 đã bị khởi tố và cấm đi khỏi nơi cư trú với cáo buộc ‘vi phạm quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý, hiếm.’

Công an huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh cho truyền thông biết tin trên hôm 27/12.

Sáu người đàn ông bị khởi tố gồm Phan Trọng Sơn (1973), Thái Kim Hồng (1967), Thái Văn Sáng (1977), Phan Văn Hợi (1983), Thái Đình Quy (1960) và Thái Vinh Quang (1959.) Sáu bị can đều trú tại huyện Hương Khê và Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh.

Thông tin ban đầu cho biết vào ngày 17/11, ông Phan Trọng Sơn bẫy và bắt được một con voọc chà vá chân nâu tại vườn quốc gia Vũ Quang và bán cho ông Thái Kim Hồng với giá 1,1 triệu đồng.

Sau đó ông Hồng rủ các bị cáo còn lại giết con voọc để làm mồi nhậu và phát tán video trên mạng xã hội qua tài khoản của ông Phan Văn Hợi.

Tuy vụ việc xảy ra từ 17/11, nhưng đến 27/12 sáu người đàn ông nói trên mới bị bắt giữ. Một công an nói với hãng tin AFP rằng cần thời gian để họ tìm ra các nghi phạm liên quan.

‘Voọc ăn lá’ là một trong những loài thú bị liệt vào danh sách nguy cấp nhất trên thế giới và chỉ được tìm thấy ở phía Bắc của Việt Nam. Việt Nam cũng là nơi sinh sống của các loài có nguy cơ tuyệt chủng khác, bao gồm rùa mai mềm khổng lồ sông Hồng, linh dương núi Saola và khỉ mũi hếch.

AFP nói các nhà phê bình cho rằng luật bảo vệ, bảo tồn đã không được thực thi một cách hiệu quả khiến nạn săn trộm vẫn tiếp tục không được kiểm soát, tạo ra nguy cơ biến mất các loài quý hiếm và có nguy cơ tuyệt chủng trong nước cũng như ở nước láng giềng Trung Quốc.

Gần đây, mạng xã hội cũng lan truyền hình ảnh một người Việt Nam cầm hai con chim Hồng Hoàng quý hiếm đã bị giết và vặt lông.

Thói quen sử dụng động vật hoang dã xuất phát từ quan niệm những vật đó có khả năng chữa những chứng bệnh; đặc biệt là những bệnh nan y cho con người. Đơn cử như xương hổ được nấu thành cao để trị chứng nhức xương, sừng tê giác chữa bệnh yếu sinh lý của nam giới…

Ngoài ra những động vật quí hiếm còn được cho là những món đặc sản thường được những thành phần có những nguồn thu nhập khủng chi để chứng minh đẳng cấp trong xã hội của họ.

Tình trạng đó khiến công tác bảo tồn các loài động vật quí hiếm tại Việt Nam trở nên khó khăn dù chính phủ, các tổ chức quốc tế, các nước tài trợ… bỏ ra khá nhiều kinh phí để tuyên truyền cho công tác này.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.