Căng thẳng Biển Đông trong nghị trình cuộc họp các Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN


2019.11.17
test Bộ trưởng quốc phòng các nước ASEAN họp tại Bangkok, Thái Lan hôm 17/11/2019
AP

Vấn đề Biển Đông sẽ nằm trong nghị trình cuộc họp các Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN đang diễn ra tại Bangkok, Thái Lan từ ngày 17/ 11 đến 19/11. Bangkok Post trích các nguồn tin giấu tên cho biết như vậy.

Vào ngày 17/11, các bộ trưởng 10 nước đã có cuộc họp không chính thức để thảo luận về hợp tác an ninh trong khối và các vấn đề quốc tế.

Một số Bộ trưởng đã phát biểu bày tỏ lo ngại về diễn biến trên Biển Đông, nhưng cũng đồng thời bay tỏ lạc quan về tiến triển của đàm phán Bộ Quy tắc về ứng xử của các bên trên Biển Đông, gọi tắt là COC giữa ASEAN và Trung Quốc.

Theo Bangkok Post, trước cuộc gặp không chính thức, các bộ trưởng Quốc phòng ASEAN cũng đã có cuộc gặp với Bộ trưởng Trung Quốc Nguỵ Phượng Hoà và thảo luận về căng thẳng Biển Đông.

Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia Mohamad Sabu nói với các phóng viên sau cuộc họp rằng vấn đề Biển Đông đã được thảo luận và ASEAN một lần nữa yê cầu các bên phải tôn trọng COC. Ông cho biết Bộ trưởng Nguỵ Phượng Hoà nói Trung Quốc sẵn sàng làm việc với ASEAN để thảo luận vấn đề tranh chấp.

Bộ trưởng Mohamad cũng cho biết Trung Quốc và ASEAN sẽ có cuộc tập trận chung trên biển lần hai nhưng chưa xác định thời gian và địa điểm cụ thể.

Cuộc tập trận chung đầu tiên giữa hai bên diễn ra vào tháng 10 vừa qua ở ngoài khơi thành phố Trạm Giang, tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc).

Cuộc họp các Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN diễn ra vào lúc đang có những căng thẳng giữa Trung Quốc với các nước láng giềng bao gồm Việt Nam vì Trung Quốc liên tục điều tàu hải cảnh, dân binh và khảo sát vào vùng biển của các nước, quấy nhiễu hoạt động khai thác dầu khí.

Từ giữa tháng 6 và đầu tháng 7, Bắc Kinh đã điều hàng chục tàu vào vùng biển gần bãi Tư Chính của Việt Nam bất chấp phản đối của Việt Nam và quốc tế. Mặc dù Trung Quốc đã tuyên bố rút tàu vào khoảng giữa tháng 10 nhưng một số chuyên gia quốc tế cho rằng Trung Quốc vẫn có khả năng đưa tàu quay lại chừng nào Việt Nam vẫn có các hoạt động khai thác dầu khí với các nước ngoài khu vực.

Năm 2020, Việt Nam là Chủ tịch luôn phiên của ASEAN, nhiều câu hỏi được đặt ra về việc Việt Nam sẽ đưa vấn đề Biển Đông ra diễn đàn ASEAN thế nào trong khi vẫn có những bất đồng giữa Việt Nam và Trung Quốc xung quanh nội dung của COC.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.