Lao động di cư gia tăng tại 5 nước trong khu vực Đông Nam Á

RFA
2018.08.22
hoinghieee-12_33_14_519.jpg Hội nghị Quan chức cấp cao về hợp tác lao động CLMTV lần thứ 4, diễn ra trong hai ngày 20-21/08/18 tại Hà Nội.
Courtesy: molisa.gov.vn

Công nhân làm việc ở thị trường Đông Nam Á ngày càng gia tăng và chính phủ các quốc gia bao gồm Campuchia, Myanmar, Thái Lan, Lào và Việt Nam (CLMTV) đang thực hiện chính sách bảo đảm an sinh xã hội cho những công nhân di cư khi họ làm việc trong khu vực này.

Bộ Lao động-Thương binh &Xã hội Việt Nam cho biết có đến 76 ngàn người Việt Nam đang làm việc tại nhóm quốc gia vừa nêu. Thái Lan, Lào và Campuchia là ba thị trường lao động mà công nhân Việt chủ yếu tập trung làm việc lần lượt theo số liệu 50.000, 20.000 và 6.000 người.

Ông Trần Hải Nam, Phó Vụ trưởng Vụ Bảo hiểm Xã hội, thuộc Bộ Lao động-Thương binh &Xã hội cho biết hầu hết số công nhân làm việc ở 3 nước Thái Lan, Lào và Campuchia là những cá nhân lao động độc lập, còn lại chỉ một số ít là được thuê mướn theo hợp đồng trong các dự án đầu tư.

Ông Trần Hải Nam cũng cho biết hiện có 1000 công nhân đến từ nhóm 5 quốc gia CLMTV, trong đó có đến 950 người đến từ Thái Lan, đang làm việc hợp pháp tại Việt Nam, chủ yếu trong công việc quản lý, điều hành, kỹ thuật viên và chuyên gia.

Tại Hội nghị Quan chức Cấp cao về hợp tác lao động CLMTV lần thứ 4, diễn ra vào ngày 20 tháng 8 ở Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Bộ Lao động-Thương binh &Xã hội Doãn Mậu Diệp phát biểu rằng qua thảo luận trong khuôn khổ của Hội nghị lần thứ 4, ông hy vọng mỗi quốc gia trong nhóm CLMTV thông hiểu rõ ràng hơn về tình hình lao động di cư, cũng như về chính sách và luật pháp của mỗi nước đối với người lao động di cư trong bối cảnh ngày càng gia tăng giữa 5 quốc gia.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.