Bộ Ngoại giao Mỹ: Công dân Việt không có khả năng thay đổi chính phủ một cách ôn hoà

RFA
2022.04.13
Bộ Ngoại giao Mỹ: Công dân Việt không có khả năng thay đổi chính phủ một cách ôn hoà Hình minh hoạ: Áp phích cổ động cho bầu cử Quốc hội và Hội đồng Nhân dân ở Hà Nội hôm 19/5/2021
AFP

Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 12/4 công bố bản Báo cáo về tình hình nhân quyền của các nước trên thế giới trong năm 2021, trong đó có Việt Nam được nêu như là một quốc gia độc tài, một đảng cầm quyền và "cuộc bầu cử Quốc hội không tự do cũng không công bằng, có sự cạnh tranh hạn chế giữa các ứng cử viên do Đảng Cộng sản xét duyệt kỹ".

Báo cáo do Cục Dân chủ, Nhân quyền và Lao động, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ phát hành cho biết, công dân Việt Nam "không có khả năng thay đổi chính phủ của họ một cách hòa bình thông qua các cuộc bầu cử tự do và công bằng; hạn chế nghiêm trọng đối với sự tham gia chính trị; Chính phủ tham nhũng nghiêm trọng; buôn người; những hạn chế đáng kể đối với quyền tự do hiệp hội của người lao động; và sử dụng lao động trẻ em bắt buộc."

Hồi tháng 5/2021, Chính phủ Việt Nam quyết tâm tổ chức cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa 15 trong bối cảnh bùng phát của dịch COVID-19, trong khi Việt Nam chưa có đủ vắc-xin và thuốc chữa trị.

Hai người nộp đơn tự ứng cử Đại biểu Quốc hội là các ông Lê Trọng Hùng và Trần Quốc Khánh bị bắt giữ trước khi cuộc bầu cử diễn ra, sau đó bị tuyên án lần lượt là 5 năm và 6,5 năm tù giam với cáo buộc "phát tán tài liệu nhằm chống nhà nước" theo Điều 117 Bộ Luật Hình sự.

Theo báo cáo của phía Hoa Kỳ thì Cục này có các báo cáo đáng tin cậy về: các vụ giết người bất hợp pháp hoặc tùy tiện của Chính phủ; tra tấn và đối xử và trừng phạt tàn bạo, vô nhân đạo hoặc hạ nhục bởi các nhân viên Chính phủ; bắt giữ và giam giữ tùy tiện; tù nhân chính trị; sự trả thù có động cơ chính trị đối với các cá nhân ở quốc gia khác.

Ngoài ra còn có những vấn đề nghiêm trọng với tính độc lập của cơ quan tư pháp; can thiệp tùy tiện hoặc bất hợp pháp vào quyền riêng tư; hạn chế nghiêm trọng đối với tự do ngôn luận và phương tiện truyền thông, bao gồm việc bắt giữ và truy tố tùy tiện những người chỉ trích Chính phủ, kiểm duyệt và các luật về tội phỉ báng; hạn chế nghiêm trọng về tự do internet; can thiệp đáng kể vào quyền tự do hội họp hòa bình và tự do hiệp hội; hạn chế quyền tự do đi lại, bao gồm cả lệnh cấm xuất cảnh đối với các nhà hoạt động.

Báo cáo cũng cho hay, Chính phủ Việt Nam thỉnh thoảng có hành động sửa chữa, bao gồm cả truy tố các quan chức vi phạm nhân quyền hoặc tham nhũng, nhưng các sĩ quan cảnh sát và quan chức Nhà nước thường hành động mà không bị trừng phạt.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.

Nhận xét

Duy Hữu, USA
13/04/2022 12:00

Đảng giặc cờ đỏ búa liềm Việt Cộng chỉ có đứng gãi đầu, chẳng cãi vào đâu được.

Đồng bào Việt Nam ta, khắp nơi, khắp nước, khắp thế giới, đồng lòng, đồng ý với Báo Cáo rất đúng, rất chính xác của Hoa Kỳ.

Đảng cờ đỏ búa liềm là nhà nước cờ đỏ sao vàng, của đảng, do đảng, vì đảng, độc đảng, độc tài, độc đoán, độc tôn, độc trị,
thống trị, đảng trị... độc bọn, toàn bọn " lãnh đạo ", bá đạo, bá quyền... ngu, tham, hèn, ác, láo... độc quyền " đảng cử, dân bầu ",
dân dính bầu, sinh ra một đám quái thai, quái vật, quái ác " lãnh đạo ", đầu trâu, mặt ngựa... độc quyền... chơi luật rừng búa liềm.

Đảng độc quyền làm lụât rừng, độc quyền thi hành luật rừng, độc quyền xét xử lụât rừng, độc quyền tuyên án oan, án bỏ túi, án bỏ tù toàn dân trong ngục tù nô lệ chủ nghĩa xã hội đỏ, chủ trương đường lối xã hội đen của đảng giặc cờ đỏ búa liềm Việt Cộng.

Nhân dân ta phải sống và làm việc như nô lệ theo " Hiến pháp và Pháp luật Việt Cộng " của tập đoàn đảng viên đảng Việt Cộng.

Đã bao nhiêu năm, nhân dân Việt Nam ta không có nhân quyền, không có quyền dân, không có dân chủ, không có tự do làm chủ Nước nhà Việt Nam và một Nhà nước Việt Nam... đa đảng, đa tài... đa năng, đa hiệu... đa nguyên, đa dạng... đa chiều, đa chiêu... của nhân dân Việt Nam, do nhân dân Việt Nam, vì nhân dân Việt Nam, vì các quyền và các quyền lợi chính đáng, chính danh, chính nghĩa của toàn dân và tổ quốc Việt Nam.

Y dân là ý Trời ! Ý Nhân dân ta là ý Ông Trời, ý Đức Chúa Trời, ý Đức Phật !

Nhân phải có nhân quyền và tự do. Dân phải có quyền dân và dân chủ. Dân Việt phải làm chủ Nước nhà vả Nhà nước Việt Nam.

Trương Tam
13/04/2022 22:03

Báo cáo rất đúng! Nhưng sao chính phủ Mỹ vẫn để chính quyền VN đu dây và lợi dụng lòng tốt của Mỹ!