Bình Định yêu cầu tạm dừng dự án điện gió do làm mất 140 ha rừng phòng hộ

RFA
2019.10.04
DienGio_BinhDinh.jpg Công ty CP Phong điện Phương Mai phá và đốt trụi 140 ha rừng phòng hộ khi thực hiện dự án dự án Nhà máy phong điện Phương Mai 1.
Courtesy: Ảnh chụp màn hình vov.vn

Chủ tịch tỉnh Bình Định yêu cầu tạm dừng dự án Nhà máy phong điện Phương Mai 1, tại Khu kinh tế Nhơn Hội vì dự án điện gió này đã phá mất 140 héc-ta (ha) rừng phòng hộ.

Truyền thông quốc nội loan tin vừa nêu vào hôm mùng 4 tháng 10, dẫn nguồn từ Văn phòng Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Đình, một ngày trước đó xác nhận rằng ông Hồ Quốc Dũng, Chủ tịch tỉnh Bình Đình, tại cuộc họp khẩn giải quyết vụ phá rừng phòng hộ ở khu vực triển khai dự án Nhà máy phong điện Phương Mai 1, do Công ty CP Phong điện Phương Mai làm chủ đầu tư đã đưa ra yêu cầu tạm dừng dự án để công an điều tra cũng như để chủ đầu tư có giải pháp khắc phục.

Báo giới cho biết Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Bình Định hồi tháng 8 năm 2011 giao cho Công ty CP Phong điện Phương Mai 140 ha rừng phòng hộ làm dự án Nhà máy phong điện Phương Mai 1 và cho phép công ty này được phá hơn 16 ha để dựng trụ điện gió. Văn bản giao rừng cho Công ty CP Phong điện Phương Mai ghi rõ phần diện tích rừng còn lại phải giữ nguyên hiện trạng và phải quản lý đúng theo quy chế quản lý rừng.

Tuy nhiên, trong thời gian thực hiện dự án Nhà máy phong điện Phương Mai 1, chủ đầu tư dự án đã cưa tận gốc và đốt sạch hết 140 ha rừng phòng hộ được giao.

Chủ tịch tỉnh Bình Định yêu cầu chủ đầu tư phải trồng lại rừng dương trên diện tích rừng phòng hộ đã bị xóa sổ thì mới được tiếp tục dự án; còn không phục hồi lại rừng thì dự án sẽ bị thu hồi.

Hồi trung tuần tháng 4 năm 2018, báo giới cũng loan tin hàng trăm người dân ở Bình Định biểu tình phản đối xây dựng dự án điện gió vì lo ngại rừng phòng hộ sẽ bị chặt để khai thác titan, có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.