Vụ án Hồ Duy Hải: Đề nghị thực nghiệm hiện trường

RFA
2020.05.07
  Phiên Giám đốc thẩm vụ án của tử tù Hồ Duy Hải ở Toà án Nhân dân cấp cao tại Hà Nội hôm 7/5/2020
Courtesy of congly.vn

Viện Kiểm Sát Nhân Dân Tối Cao Việt Nam trong ngày xét xử thứ hai theo thủ tục giám đốc thẩm vụ án giết người, cướp tài sản có liên quan đến tử tù Hồ Duy Hải đưa ra đề nghị cần thực nghiệm lại hiện trường vụ án. Mục tiêu nhằm xác định thời điểm, thời gian Hồ Duy Hải có mặt tại Bưu Điện.

Tin từ truyền thông trong nước ngày 7 tháng 5 cho biết đây cũng là nội dung liên quan đến kháng nghị của Viện Kiểm Sát và chứng cứ đưa ra của người đề nghị cung cấp chứng cứ là luật sư Trần Hồng Phong.

Theo Viện Kiểm Sát Nhân Dân Tối Cao Việt Nam thì kết luận về thời gian Hồ Duy Hải có mặt tại Bưu Điện Cầu Voi vào tối xảy ra án mạng đều từ những chứng cứ gián tiếp.

Ngoài ra cơ quan này cũng cho rằng tòa án hai cấp sơ thẩm và phúc thẩm đã có sai lầm mà theo Viện Kiểm Sát Nhân Dân Tối Cao Việt Nam là ‘nghiêm trọng’ khi không đánh giá động cơ, mục đích gây án.

Vụ giết hai nữ nhân viên bưu điện Cầu Voi ở ấp 5, xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa, Long An tại nơi làm việc xảy ra hồi trung tuần tháng 1/2008.  Ngay sau đó, thanh niên Hồ Duy Hải, sinh năm 1985, ở Long An bị bắt giữ và bị tuyên án tử hình dưới tội danh “giết người, cướp tài sản” tại cả hai phiên tòa sơ thẩm và phúc thẩm.

Hơn 12 năm qua, bản thân Hồ Duy Hải và gia đình kêu oan. Thân nhân tử tù này nộp đơn đến các cấp chính quyền từ địa phương đến trung ương và đại biểu quốc hội.

Ủy ban Tư pháp của Quốc hội từng kêu gọi Chính quyền tỉnh Long An điều tra lại vụ án vì cho rằng việc xét xử vụ án đã không diễn ra đúng các trình tự pháp luật, và thiếu bằng chứng.

Năm 2014, TAND tỉnh Long An cho biết sẽ tổ chức thi hành bản án tử hình đối với Hồ Duy Hải. Tuy nhiên, Văn phòng Chủ tịch nước yêu cầu tạm dừng thi hành án để xem xét kỹ lại vụ án này.

Hồi cuối tháng 11 năm 2019, Viện KSND Tối cao ban hành quyết định kháng nghị giám đốc thẩm, đề nghị xóa bỏ toàn bộ các bản án trước đó đối với tử tù Hồ Duy Hải để điều tra lại.

Trước đó vào cuối tháng 10 năm 2019, Tổng thư ký Ân xá quốc tế Nauy là ông John Peder Egenaes đã  ký tên và gửi thư đính kèm cùng với chữ ký của hơn 25.500 người quan tâm đến Chủ tịch nước Việt Nam Nguyễn Phú Trọng, kêu gọi hủy án tử hình cho Hồ Duy Hải; đồng thời kêu gọi một quy trình tái xét xử công bằng cho Hồ Duy Hải.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.