Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2 và khu đất vàng ở Hà Nội bị thanh tra

RFA
2020.04.08
nhieudientb2 Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 đang được thi công.
Courtesy of Bộ Công thương Việt Nam

Thanh tra Chính phủ Việt Nam vào ngày 8/4 tiến hành buổi công bố quyết định thanh tra dự án Nhiệt điện Thái Bình 2 và khu đất vàng tại số 69 Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Truyền thông trong nước loan tin vừa nói cùng ngày và cho biết, hai dự án này liên quan đến thời ông Trịnh Xuân Thanh làm Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty Cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC).

Trong đó dự án Nhiệt điện Thái Bình 2 cũng là là dự án gắn với vụ đại án kinh tế - tham nhũng khiến cựu Chủ tịch Tổng công ty Cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC) Đinh La Thăng bị tuyên phạt 13 năm tù giam. Còn ông Trịnh Xuân Thanh, nguyên Chủ tịch HĐQT PVC bị tuyên án chung thân về tội cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và tham ô tài sản.

Cụ thể theo Thanh tra Chính phủ, dự án nhiệt điện Thái Bình 2 sẽ bị thanh tra việc điều chỉnh tăng tổng mức đầu tư và điều chỉnh giá trị hợp đồng EPC. Còn khu “đất vàng” 69 Nguyễn Du, sẽ làm rõ việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản trên đất.

Dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2 có tổng mức đầu tư 34.295 tỉ đồng, tương đương 1,7 tỉ USD, công suất thiết kế 1.200 MW, do PVN làm chủ đầu tư. Trong quá trình triển khai, dự án này đã 2 lần điều chỉnh tăng tổng mức đầu tư, đến nay đã lên trên 42.000 tỉ đồng. Dự kiến, nhà máy sẽ vận hành tổ máy số 1 vào năm 2017 và tổ máy 2 vào 2018. Tuy nhiên, đến nay, 2 tổ máy vẫn chưa thể hoàn thành.

Lô đất vàng ở số 69 Nguyễn Du trước đây là biệt thự có diện tích 569,7 m2, đã được UBND TP. Hà Nội bán chỉ định cho PVC để cải tạo làm trụ sở; thời gian sử dụng 50 năm, không được phép chuyển nhượng hoặc chuyển mục đích nếu không được TP. Hà Nội cho phép. Tuy nhiên đến cuối năm 2009, PVC đã ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng căn biệt thự này cho Công ty Cổ phần Đầu tư và Khoáng sản Hợp Thành với giá 95,9 tỉ đồng.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.