Human Rights Watch kêu gọi chính phủ Australia gia tăng nỗ lực đòi trả tự do cho ông Châu Văn Khảm

RFA
2020.06.16
   Hình minh họa. Ông Châu Văn Khảm (phải) tại một cuộc sinh hoạt ở Úc.
FB Việt Tân

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền quốc tế (Human Rights Watch) hôm 15/6 lên tiếng kêu gọi chính phủ Australia phải gia tăng hơn nữa các nỗ lực để cứu công dân Úc đang bị Việt Nam giam giữ.

Ông Châu Văn Khảm, 71 tuổi - công dân Úc gốc Việt - bị toà án ở Việt Nam kết án tù 12 năm vào năm ngoái với cáo buộc tội khủng bố vì tham gia đảng Việt Tân, một đảng chính trị đối lập của người Việt ở nước ngoài bị chính quyền Việt Nam đưa vào danh sách khủng bố.

Trong bài viết được đăng trên trang web của Human Rights Watch, bà Elaine Pearson - Giám đốc Human Rights Watch ở Australia - cho biết gia đình của ông Châu Văn Khảm đang rất lo lắng về tình trạng của ông kể từ khi dịch bệnh COVID-19 bắt đầu ở Việt Nam vào tháng 1 năm nay khiến ông không thể gặp gia đình và đại diện lãnh sự quán Úc ở Việt Nam.

“Chính phủ Australia cần tăng gấp đôi nỗ lực để đòi trả tự do cho ông Châu Văn Khảm. Đặc biệt trong tình trạng tuổi tác và sức khoẻ của mình, ông Châu Văn Khảm đang có nguy cơ tăng về bệnh tật nghiêm trọng nếu ông bị nhiễm virus corona. Các nhà ngoại giao Australia nên yêu cầu Việt Nam xem xét trả tự do cho ông như một ưu tiên ngay lập tức”. Bà Pearson viết.

Theo bà Elaine Pearson, ông Châu Văn Khảm chỉ là một trong khoảng hơn 160 tù chính trị ở Việt Nam bị giam giữ vì thực hiện ôn hoà quyền bày tỏ ý kiến của mình.

Hôm 8/6 vừa qua, Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia cho Đài Á Châu Tự Do biết chính phủ Australia tiếp tục tiếp cận thông tin và thực hiện hỗ trợ lãnh sự cho gia đình ông Khảm theo đúng quy định.

Người đại diện của Human Rights Watch chỉ trích chính phủ các nước phương Tây như Mỹ, EU, Australia đã làm ngơ trước tình trạng nhân quyền đang xuống dốc ở Việt Nam. Điều này khiến chính phủ Việt Nam đã gia tăng đàn áp lên những người bất đồng chính kiến. Từ khoảng giữa tháng 4 đến nay, toà án ở Việt Nam đã kết án tù 3 người với cáo buộc lợi dụng quyền tự do dân chủ. 4 người khác bị bắt giữ với các cáo buộc hoạt động nhằm lật đổ chính quyền và tuyên truyền chống nhà nước.

Australia trong các năm qua đã tăng cường quan hệ hợp tác với Việt Nam. Hai bên đã nâng tầm quan hệ lên đối tác chiến lược vào năm 2018.

Tuy nhiên, theo bà Elaine Pearson, quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước dù thúc đẩy kinh tế nhưng “kinh tế thịnh vượng không có ý nghĩa gì khi người dân bị từ chối các quyền con người căn bản. Và điều này cho thấy chính phủ Australia không thể thậm chí bảo vệ quyền cho công dân của chính mình”.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.