Ba khu đất “vàng” ở Sài Gòn bị đề nghị thu hồi vì là “đất quốc phòng”

RFA
2020.03.24
1Screenshot-(245).jpg Khu đất vàng bị thu hồi.
Screen Capture

Viện kiểm sát Quân sự Trung ương vừa kiến nghị thu hồi ba khu đất số 2, 7-9 và 9-11 trên đường Tôn Đức Thắng, Quận 1, TP.HCM rộng hơn 7300 m2 do là đất của Quân chủng Hải quân quản lý nhưng nay đã rơi vào tay tư nhân.

Truyền thông trong nước loan tin hôm 24/3 cho biết ông Nguyễn Văn Hiến (Cựu đô đốc Hải quân, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng) đã ký duyệt cho cấp dưới dùng giá trị quyền sử dụng ba lô đất nói trên góp vốn với đối tác trái pháp luật. Tin cho rằng vì lỗi của ông Hiến, ba khu đất đã rơi vào tay tư nhân khiến Quân chủng Hải quân (QCHQ) mất quyền quản lý 49 năm và làm thất thoát Ngân sách Nhà nước hơn 939 tỷ đồng.

Trong ba khu đất nói trên, khu đất số 7-9 Tôn Đức Thắng bị xác định do Cựu thượng tá Đinh Ngọc Hệ (còn gọi là Út “Trọc”, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Thái Sơn – Bộ Quốc phòng) và đồng phạm chiếm đoạt mang đi thế chấp ngân hàng vay tiền.

Khu đất 7-9 Tôn Đức Thắng được định giá 500 tỷ đồng theo mức giá năm 2009 và đã được Bộ Quốc phòng thu giữ giao cho Công ty Hải Thành quản lý. TP.HCM đã đề nghị làm thủ tục chuyển khu đất này cho Công ty Hải Thành.

Hai khu đất số 7 và 9-11 được Công ty Hải Thành góp vốn với doanh nghiệp Mai Anh, Cảnh Hưng thành lập liên doanh để cùng khai thác, xây dựng các công trình cao tầng đa chức năng. Những công trình này đã được bán cho bên thứ ba nắm quyền sử dụng.

Viện kiểm sát Trung ương khẳng định Công ty Hải Thành phải có trách nhiệm nộp hơn 939 tỷ đồng tiền chuyển mục đích sử dụng ba khu đất cộng với lãi suất tối thiểu, không kỳ hạn do Ngân hàng Nhà nước quy định đến thời điểm xử lý vụ án.

Cơ quan điều tra Bộ Quốc phòng yêu cầu Uỷ ban Nhân dân TP.HCM, Sở Tài nguyên – Môi trường không làm thủ tục phát mại tài sản, mua bán chuyển nhượng, tặng đối với ba khu đất bị cho là quốc phòng.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.