Người dân tập trung đòi tiền đầu tư từ Egroup, bị côn đồ đánh đập

2022.11.27
Người dân tập trung đòi tiền đầu tư từ Egroup, bị côn đồ đánh đập Nhà đầu tư giăng băng rôn đòi tiền tại trụ sở của Egroup tại tòa nhà 25T1 Hoàng Đạo Thúy, Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội.
Báo Công Thương

Khoảng 20 người dân là những người đã bỏ tiền đầu tư vào Tập đoàn Egroup của ông Nguyễn Ngọc Thuỷ (còn được biết đến với tên Shark Thuỷ) tố cáo xã hội đen đánh đập, xé băng rôn của họ khi họ đến đòi tiền ông Thuỷ hôm 26/11.

Theo báo Công Thương của Bộ Công thương, đây là những người đã bỏ hàng tỷ đồng đầu tư vào Tập đoàn giáo dục Egroup (Tập đoàn Egroup) và các hệ sinh thái liên quan nhưng đã không được thanh toán lãi cũng như không rút được gốc dù đã đến kỳ hạn. Có trường hợp khốn cùng đã phải uống thuốc ngủ tự tử.

Những người phản đối đã nhiều lần tìm đến văn phòng của Egroup để tìm ông Thuỷ nhưng không gặp nên cuối cùng đã đến căn hộ chung cư của ông này để đòi tiền.

Báo Công Thương phỏng vấn bà Nguyễn Thị Trà Ly, đại diện cho 19 nhà đầu tư vào Egroup cho biết, các thành viên phải tụ tập căng băng rôn vì sự ức chế đã lên đến cao độ.

“Chúng tôi cũng làm việc rất chừng mực, chúng tôi căng băng rôn khẩu hiệu để đòi tiền, đứng trên các phố. Chúng tôi đi lên công ty thì nhận được sự đàn áp của xã hội đen, đánh đập chúng tôi, giằng bạt, xé bạt.” - Bà Ly nói với báo Công Thương.

Những công ty thuộc Shark Thuỷ bị cáo buộc nhận tiền đầu tư của người dân nhưng không trả bao gồm: Công ty cổ phần Đầu tư và Phân phối Egame (Tập đoàn Egame), Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư Ecapital (Tập đoàn Ecapital), Công ty cổ phần Apax English (Tập đoàn Apax English).

Bà Ly cho báo công thương biết, từ nhiều năm nay các nhà đầu tư đã không nhận được gốc lẫn lãi từ Egroup. Một cụ ông 80 tuổi bị ung thư, xạ trị tám lần, bán hết đất đai nhà cửa ở Ninh Bình lên đòi tiền mà không được.

Trước đó, vào ngày 24/11, báo Công Thương đăng bài về bà Phùng Thị Hưởng, 57 tuổi, uống thuốc ngủ tự tử vì mất tiền đầu tư cho Shark Thuỷ, nhưng bà này may mắn thoát chết vì được cứu kịp thời. Bà Hưởng và người nhà đã hùn cho Shark Thuỷ khoảng năm tỷ đồng nhưng không được nhận lại cả gốc lẫn lãi dù đã quá kỳ hạn trả.

Egroup là tập đoàn chuyên hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, chăm sóc sử khoẻ, và ẩm thực organic với hơn 120 trung tâm Tiếng Anh Apax English – Apax Leaders và khoảng 120.000 học viên, hàng chục trường mầm non STEAMe GARTEN, 11 Viện trị liệu thẩm mỹ Yakson Beauty; 50 cửa hàng Soya Garden trên toàn quốc và 12 trung tâm CMS (chương trình giáo dục sớm cho trẻ thời 4.0) và một trung tâm trải nghiệm STEM chuẩn quốc tế.

Mới đây, Công ty cổ phần Đầu tư Apax Holdings (cổ phiếu IBC) thuộc Tập đoàn Egroup đã bị Cục Thuế TP. Hà Nội ra 17 quyết định cưỡng chế thuế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản của doanh nghiệp này tại chín ngân hàng VPBank, MB, BIDV, Vietcombank, TPB, SHB, NCB, SeABank, Vietinbank và các chi nhánh. Tổng số tiền mà Apax Holdings bị Cục Thuế TP. Hà Nội cưỡng chế là hơn 5,6 tỷ đồng.

Shark Thủy là Chủ tịch Hội đồng quản trị, kiêm Tổng giám đốc với tỷ suất chiếm hữu 35% vốn điều lệ Egroup. Đồng thời Shark Thủy còn nắm giữ vị trí Chủ tịch Hội đồng quản trị tại các công ty như Công ty cổ phần Đầu tư và phân phối Egame (Công ty Egame), Công ty cổ phần Đầu tư Apax Holdings, Công ty cổ phần Apax English.

Ông Thuỷ cũng nổi tiếng là người tham gia chương trình kêu gọi vốn đầu tư trên truyền hình có tên Thương vụ bạc tỷ. Theo giới thiệu về ông Thuỷ trên Shak Tank Việt Nam, ông Thuỷ đã tham gia hai mùa Shark Tank và hiện đang giữ tỷ lệ vàng của Shark Tank với lời đề nghị đầu tư vào chín công ty trên truyền hình, trong đó có tám công ty đã được rót vốn với tổng tiền đầu tư lên đến 74 tỷ đồng. 

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.

Nhận xét

HỒTẬPCHƯƠNG
27/11/2022 13:42

Tin những gì cộng sản bày ra chỉ có từ chết tới chết ! Mà thôi ! ! !

Đỗ Hữu Hoàng
28/11/2022 13:56

Mắc mớ gì tới "côn an" trong này mà cho "côn đồ" đánh người đòi nợ Egroup? Hay là các quan "côn an" ở trung ương có hùn miệng cổ phần trong Egroup?