Lư hương trước tượng Đức thánh Trần được dời vào đền thờ

RFA
2019.02.20
Duc_Thanh_Tran.jpeg Cẩu lư hương trước tượng đài Đức Thánh Trần tại Sài Gòn.
Courtesy of Facebook, RFA Edited.

Lư hương trước tượng Đức Thánh Trần tại Công trường Mê Linh, phường Bến Nghé, quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh bị đưa về đền thờ tại số 36 đường Võ Thị Sáu.

Truyền thông trong nước loan tin vào ngày 20 tháng 2. Theo đó thì vào giữa tháng 1, Ủy Ban Nhân Dân Thành phố Hồ Chí Minh đồng ý cho tu sửa, chỉnh trang lại tượng đài Trần Hưng Đạo theo đề xuất của Sở Thông Tin- Văn Hóa.

Tuy nhiên công luận và cư dân mạng tỏ ra bất bình về việc lư hương trước tượng Đức Thánh Trần Hưng Đạo bị cẩu đi hôm 17 tháng 2 đúng vào dịp tưởng niệm 40 năm cuộc chiến biên giới Việt- Trung do phía Bắc Kinh chủ xướng.

Nhân dịp đó Câu Lạc Bộ Lê Hiếu Đằng có thông báo đến thắp hương tại tượng đài Đức Thánh Trần vào ngày 17 tháng 2 để tưởng nhớ những chiến sĩ, đồng bào hy sinh trong cuộc chiến vệ quốc trước sự xâm lăng của Trung Quốc.

Tuy nhiên cơ quan chức năng Thành phố Hồ Chí Minh ra công văn cho rằng đó là sự lợi dụng và đúng ngày 17 tháng 2 cho cẩu lư hương đi, đồng thời đưa xe rác đến quanh tượng đài Đức Thánh Trần ở Công trường Mê Linh.

Giới hoạt động bị canh nhà hay bị chặn không cho đi thắp hương tưởng niệm.

Sau khi bị công luận và cư dân mạng phản đối về biện pháp cho cẩu lư hương đi ngày 17 tháng 2 như vừa nêu, bà bí thư Quận 1 Trần Kim Yến được truyền thông trong nước dẫn lời là việc dời lư hương trước tượng Đức Thánh Trần ở Công trường Mê Linh về Đền thờ ở đường Võ Thị Sáu là hết sức bình thường và hợp lý vì việc thờ phụng cần đặt ở đình, đền, chùa để trang nghiêm hơn.

Những ý kiến phản biện cho rằng hiện trước tượng của những nhân vật khác như ông Hồ Chí Minh cũng có lư hương, vậy có phải dời đi theo như lời của bà bí thư quận 1 Trần Kim Yến hay không.

Tượng Đức Thánh Trần tại Công Trường Mê Linh do nhà điêu khắc Phạm Thông sáng tác và được đặt tại đó từ năm 1967 đến nay với lư hương phía trước.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.