Bão cấp 3 từ Biển Đông vào Việt Nam trong 24 giờ tới

RFA
2020.07.31
baoNhaTrang Ảnh minh họa. Cây gãy trên đường phố Hà Nội trong cơn bão ngày 28/7/16.
AFP

Áp thấp nhiệt đới trên vùng biển quần đảo Hoàng Sa có khả năng mạnh lên thành bão trong vòng 24 giờ tới, với mức độ rủi ro thiên tai cấp 3 và hướng vào các tỉnh đồng bằng Bắc bộ và Bắc Trung bộ của Việt Nam.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia ghi nhận trung tâm của áp thấp nhiệt đới từ 13 giờ ngày 31/7 ở ngay trên vùng biển quần đảo Hoàng Sa, với sức gió mạnh cấp 6-7, giật cấp 9.

Tàu thuyền ở khu vực giữa và Nam Biển Đông, quần đảo Trường Sa có thể chịu tác động của gió giật và lốc xoáy.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia dự báo áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão ở vùng nguy hiểm trên Biển Đông trong vòng 24 giờ tới. Khu vực Bắc Biển Đông sẽ có mưa dông mạnh. Vùng biển quần đảo Hoàng Sa có gió mạnh tăng cấp 8, giật cấp 10, biển động mạnh.

Từ ngày 1/8, huyện đảo Bạch Long Vĩ ở Vịnh Bắc bộ thuộc khu vực gần trung tâm bão đi qua, có biển động mạnh với sóng cao từ 3 đến 4 mét. Vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau có biển động mạnh với sóng cao từ 2-4 mét.

Từ chiều ngày 1/8 đến chiều ngày 2/8, vị trí tâm bão di chuyển cách Thái Bình đến Nghệ An khoảng 120 km về phía Đông Đông Nam và có gió giật cấp 10.

Bão được dự báo sẽ tiếp tục di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc vào các tỉnh đồng bằng Bắc bộ và Bắc Trung bộ, có độ rủi ro thiên tai cấp 3.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, vào ngày 31/7, cũng dự báo sẽ có khoảng 10 cơn bão dồn dập từ nay đến cuối năm.

Khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên - Huế được dự báo sẽ có đợt mưa lớn nhất từ đầu năm, thời gian mưa từ 2 đến 3 ngày. Tại Bắc bộ, mưa sẽ xuất hiện trên diện rộng và kéo dài trong khoảng 10 ngày tới.

Các chuyên gia nhận định theo số liệu thống kê thì chu kỳ 2 năm sau hạn hán gay gắt trên diện rộng, mưa, lũ, bão sẽ diễn biến phức tạp, có nguy cơ cao xảy ra mưa; đặc biệt gây ngập lụt, lũ lớn, gây mất an toàn hệ thống đê điều. Do đó, cần sẵn sàng phương án ứng phó hộ đê, phòng chống thiên tai lụt, bão.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.