Lăng Tự Đức được Google số hóa 3D

RFA
2019.04.19
000_MA2OV(1) Huế. Thành phố nhiều lăng tẩm của triều vua cuối cùng của Việt Nam. Đại Nội, 3/3/2018.
AFP

Các viên chức Việt Nam cho biết là một phiên bản video ba chiều về Lăng Tự Đức đã được đưa vào dự án Di sản Mở vào ngày 18/4/2019.

Được biết đây là một dự án trình bày các di tích lịch sử nổi tiếng trên thế giới như Đài tưởng niệm Tổng thống Thomas Jefferson của Mỹ, Nhà thờ chính tòa của Mexico,…

Việc số hóa hình ảnh lăng Tự Đức đã được Trung tâm bảo toàn di tích cố đô Huế phối hợp với công ty Seagate và CyArk của Hoa Kỳ thực hiện vào năm 2018 với nhiều thiết bị kỹ thuật hiện đại.

Những người ham mê khám phá di sản văn hóa trên toàn thế giới nay có thể tìm hiểu lăng Vua Tự Đức của Việt Nam chỉ cần một cái nhấp chuột để vào web site Google Văn hóa và nghệ thuật.

Lăng Tự Đức được xem là lăng đẹp nhất trong tất cả các lăng tẩm của triều đại vua chúa cuối cùng ở Việt Nam với kinh đô Huế mà nhiều công trình còn hiện hữu cho đến nay.

Lăng Tự Đức nằm tại xã Thủy Xuân, thành phố Huế, có kiến trúc theo kiểu trục đối xứng như tất cả các lăng tẩm vùng Đông Á, nhưng được đặt trong một khu vườn lớn có tường bao quanh.

Vua Tự Đức là vua thứ tư của triều Nguyễn , cai trị từ năm 1848 đến năm 1883. Việc xây dựng lăng tẩm của ông, lúc ông vẫn còn sống như tất cả những vị vua khác, là một công việc rất nặng nhọc, đã gây nên những cuộc bạo loạn của dân phu và quân lính bị trưng dụng để xây lăng.

Lúc đầu lăng được đặt tên là Vạn Niên, hàm ý sự trường cửu hàng ngàn năm, sau những cuộc nổi loạn, Vua Tự Đức đã đặt tên lại là Khiêm Lăng, tức là sự khiêm tốn.

Lăng này là lăng rộng lớn nhất trông các lăng tẩm triều Nguyễn, và vua Tự Đức là vị vua độc lập cuối cùng của Việt Nam trước khi đất nước bị thực dân Pháp đô hộ.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.