Ít nhất 2 người chết vì bão Sơn Tinh

RFA
2018.07.19
NAM_CAN_NGHE_AN.jpg Nước lũ dâng cao sau bão ở Nậm Càn, Nghệ An hôm 19/7/2018.
Courtesy nghean.gov.vn

Lũ lụt do bão Sơn Tĩnh gây nên tính đến lúc này đã làm chết 2 người, gây hư hại một số nhà cửa và gây ngập úng hàng ngàn héc ta cây trồng ở các tỉnh miền trung và miền bắc Việt Nam.

Thông tấn xã Việt Nam loan tin này ngày 19 tháng 7 năm 2018.

Hiện bão Sơn Tinh đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới sau khi đổ bộ vào Việt Nam vào lúc nửa đêm ngày 18 tháng 7 năm 2018.

Cơ quan chức năng ở các xã Sơn Hòa và Sơn Thủy, ở huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh ghi nhận có hai người đàn ông bị chết đuối trong nước lũ trước khi cơn bão đổ bộ tại địa phương vào tối thứ Tư ngày 18 tháng 7 năm 2018. Hai người đàn ông thiệt mạng là ông Nguyễn Thành 56 tuổi và ông Phan Đình Tường 52 tuổi, đã chết đuối khi đang câu cá.

Theo thống kê của Ban Chỉ đạo Phòng chống Thiên tai Trung ương vào sáng thứ năm ngày 19 tháng 7, cơn bão đã làm hư hại nhiều nhà cửa, thiệt hại hơn 63.500 héc ta cây trồng ở các địa phương bị ảnh hưởng. Trong đó tỉnh Nam Định bị ảnh hưởng nặng nề nhất với hơn 21.500 ha diện tích bị ngập. Thanh Hóa đứng thứ hai với hơn 14.400 ha vụ mùa bị phá hủy.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia vào sáng thứ Năm  cảnh báo rằng do mưa lớn kéo dài, nhiều nơi có thể bị ảnh hưởng bởi sạt lở đất và lũ quét bắt đầu từ chiều thứ Năm ngày 19 tháng 7 năm 2018.

Cơ quan này cũng cho biết các hồ chứa nước ở các tỉnh miền Trung Nghệ An và Thanh Hóa đang phải đối mặt với mối đe dọa về sự an toàn. Nước trong 95 hồ chứa ở Hà Tĩnh, đã đạt đến mức tối đa, nâng cao khả năng các tường hồ sẽ vỡ. Hiện nhiều hồ trong số đó đang phải giải phóng nước với khối lượng lớn, khiến nước từ các hồ chứa sẽ làm trầm trọng thêm lũ lụt trong những ngày tới.

Hiện các cơ quan chức năng địa phương bị ảnh hưởng bão số 3 đang cố cố gắng giúp đỡ người dân ổng định cuộc sống sau bão. Tin cũng cho biết, công ty khai thác công trình thủy lợi phải tập trung toàn bộ máy móc vận hành 24/24 giờ để giúp giải phóng nước ngập úng cho các vùng có diện tích lúa mới gieo sạ bị ngập, đồng thời khơi thông ách tắc dòng chảy trên các trục tiêu, kênh tiêu.

Ngoài ra nhà cầm quyền địa phương cũng hỗ trợ người dân sửa chữa nhà sập, nhà hư hỏng nặng và dọn dẹp cây xanh bị đổ, sửa chữa cột điện bị đổ gãy để người dân ổn định cuộc sống.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.