Việt Nam cách chức, giáng quân hàm tướng công an

RFA
2018.08.08
buivan.jpeg Tướng Bùi Văn Thành (trái) và tướng Trần Việt Tân
Courtesy FB Thông tin Chính phủ

Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc vào ngày 8/8 đã ký quyết định cách chức thứ trưởng đối với hai tướng công an Trần Việt Tân và Bùi Văn Thành, đồng thời đề nghị giáng quân hàm hai tướng này.

Thượng tướng Trần Việt Tân bị xóa tư cách Thứ trưởng giai đoạn 2011 – 2016. Quyết định mới cũng cách chức thứ trưởng đương chức đối với Trung tướng Bùi Văn Thành.

Cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng tờ trình Chủ tịch nước giáng quân hàm từ Thượng tướng xuống Trung tướng đối với ông Trần Việt Tân và giáng cấp từ Trung tướng xuống đại tá đối với ông Bùi Văn Thành.

Trước đó, vào ngày 27/7 Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã ra kết luận về những sai phạm nghiêm trọng của hai tướng công an này. Theo kết luận, ông Bùi Văn Thành có sai phạm làm thất thoát tài sản nhà nước, làm ảnh hưởng xấu đến uy tín của đảng và ngành công an. Ông Bùi Văn Thành bị xác định là đã tự ý ký quyết định cho Phan Văn Anh Vũ tham gia đoàn đi nước ngoài và đề nghị cấp hộ chiếu ngoại giao cho người này.

Phan Văn Anh Vũ, tức Vũ 'nhôm' là sĩ quan công an vừa bị tòa tuyên án tù 9 năm hồi cuối tháng trước vì tội làm lỗ bí mật nhà nước và vẫn còn đang phải đối mặt với hai cáo buộc khác là trốn thuế và lợi dụng chức vụ.

Riêng đối với tướng Trần Việt Tân, kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương cho rằng ông này đã thiếu trách nhiệm, buôn lỏng lãnh đạo, ký một số văn bản vi phạm quy định về bảo vệ bí mật nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng.

Hôm 28/7,  Bộ Chính trị đảng Cộng sản Việt Nam đã quyết định cách toàn bộ chức vụ trong đảng của hai viên tướng này.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.